0 Comment

ตัวอย่างของประเทศคอมมิวนิสต์ในปัจจุบัน ได้แก่ จีน คิวบา และเวียดนาม อย่างไรก็ตาม เมื่อเราสำรวจในขั้นตอนที่เปิดกว้างของเรา ประเทศต่างๆ ก็สามารถเป็นได้ทั้งทุนนิยมและคอมมิวนิสต์ ก่อนที่เราจะดูว่าเศรษฐกิจทำงานอย่างไร เรามาศึกษาคำศัพท์นี้โดยละเอียดก่อน อย่างที่คุณคาดหวัง มันเป็นแนวคิดที่ค่อนข้างซับซ้อนและมีองค์ประกอบที่แตกต่างกันมากมาย เนื่องจากนี่เป็นบทความเบื้องต้น เราจะทำสิ่งต่างๆ ให้เรียบง่าย อย่างไรก็ตาม หากคุณต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยละเอียดมากขึ้น เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังหลักสูตรและแหล่งข้อมูลที่สามารถช่วยคุณได้ อาจเป็นไปได้ว่าเขาวางรากฐานของกรอบเศรษฐกิจแบบวงกลม ซึ่งพัฒนาและได้รับชื่อเสียงในทางลบจาก McDonough (ผู้เคยศึกษากับ Lyle), Braungart และ Stahel ปัจจุบัน Lyle Center for Regenerative Studies เปิดสอนหลักสูตรในหัวข้อนี้ ที่มูลนิธิ Ellen MacArthur เราได้พยายามรวบรวมสาระสำคัญของเศรษฐกิจแบบวงกลมในแผนภาพด้านบน ซึ่งค่อนข้างเข้าใจได้ที่มีชื่อเล่นว่า ‘แผนภาพผีเสื้อ’ สภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และหลากหลายเป็นรากฐานสำหรับเศรษฐกิจที่มีประสิทธิผลและรองรับอนาคต บทบาทสำคัญประการหนึ่งในเรื่องนี้คือชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น สถานที่ทำงานที่เป็นมิตรต่อพนักงาน และเทรนด์การทำงานใหม่อื่นๆ บริษัทเยอรมันมีความก้าวหน้าและมุ่งเน้นอนาคตในด้านเหล่านี้พอๆ กับที่เป็นในด้านนวัตกรรมทางเทคนิค

น่าเสียดายที่ผู้นำคนปัจจุบันของจีน สี จิ้นผิง ซึ่งมีอิทธิพลทางภูมิรัฐศาสตร์ซึ่งมาจากความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ ให้ความสำคัญกับการมุ่งเน้นอำนาจของเขามากเกินไป พลวัตทางเศรษฐกิจเจริญรุ่งเรืองด้วยเสรีภาพ—เสรีภาพในการคิด สร้างสรรค์ พูด เดินทาง ทำธุรกิจกับใครก็ได้ที่คุณต้องการ—ทั้งหมดนี้ผูกพันภายใต้หลักนิติธรรมที่รับประกันสนามแข่งขันทางธุรกิจที่ยุติธรรมและเปิดกว้าง “เรามีมาตรการกระตุ้นทางการคลังมากกว่าประเทศอื่นๆ และนั่นเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้สหรัฐฯ ฟื้นตัวจากภาวะซึมเศร้าจากโรคโควิด-19 ได้ดีกว่าประเทศอื่นๆ” จอช ก็อตบัม นักเศรษฐศาสตร์ อดีตเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวและกระทรวงการคลังทั้งในพรรครีพับลิกันและ ฝ่ายบริหารของพรรคเดโมแครตและปัจจุบันเป็นนักวิชาการรับเชิญที่สถาบันบรูคกิ้งส์ “มันเป็นทั้งนโยบายและโชค” โจเซฟ แก็กนอน นักเศรษฐศาสตร์จากสถาบันปีเตอร์สันเพื่อเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรคลังสมองในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้วขนาดใหญ่อีก 2 ประเทศ ได้แก่ แคนาดาและเยอรมนี รั้งท้ายด้วยการเติบโตของ GDP ปี 2023 ที่ 1.1% และลบ zero.3% ตามลำดับ นอกจากนี้เรายังจับตาดูภัยคุกคามต่อเศรษฐกิจและก้าวเข้ามาเมื่อทำได้ นี่อาจเป็นอะไรก็ได้ตั้งแต่การโจมตีทางไซเบอร์ต่อธนาคารไปจนถึงขนาดของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของผู้คน เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่เราทำ งานของเราคือทำให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ประมาณ 2% เราทำสิ่งนี้โดยมีอิทธิพลต่ออัตราดอกเบี้ยเป็นหลัก (จำนวนเงินที่คุณจ่ายเพื่อกู้ยืมหรือจำนวนเงินที่คุณได้รับในบัญชีออมทรัพย์ของคุณ)

เศรษฐกิจของจีนมาถึงทางแยกที่สำคัญหลังจากประสบกับปาฏิหาริย์การเติบโตที่น่าประทับใจที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ ในตลาดการเงินที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว ผู้เข้าร่วมจะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มและการพัฒนาในระยะสั้น แต่บางครั้งสิ่งสำคัญคือต้องย้อนกลับไปดูระยะเวลาที่ยาวนานขึ้นในการกำหนดกลยุทธ์ภาพรวม อย่างน้อยก็ในแง่ของการจัดสรรสินทรัพย์ ผลงานของธนาคารโลกในปัจจุบันในประเทศไทยประกอบด้วยกองทุนทรัสต์และบริการที่ปรึกษาและการวิเคราะห์ (ASA) ณ เดือนมีนาคม พ.ศ. 2566 กองทุนทรัสต์ที่ใช้งานอยู่มีมูลค่า 7.6 ล้านดอลลาร์ โดยมีกิจกรรมที่สนับสนุนภาคสิ่งแวดล้อมและการสร้างสันติภาพในภาคใต้ของประเทศไทย ASA ที่ใช้งานอยู่ 17 รายการ ซึ่งรวมถึงบริการให้คำปรึกษาด้านการชำระเงินคืน (RAS) 5 รายการที่ครอบคลุมการวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์มหภาค การศึกษาและทักษะ การทบทวนรายจ่ายสาธารณะ การประเมินและการรวมความยากจน และคำแนะนำนโยบายสำหรับธุรกิจหลักทรัพย์หลังโควิด-19 และภายใต้การหยุดชะงักทางดิจิทัล การตอบสนองทางการคลังของประเทศไทยต่อโรคโควิด-19 ช่วยบรรเทาผลกระทบจากวิกฤตที่มีต่อสวัสดิการในครัวเรือนได้อย่างมาก อย่างไรก็ตาม คาดว่าความยากจนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6.6% ในปี 2565 จาก 6.3% ในปี 2564 เนื่องจากมาตรการบรรเทาทุกข์จากโควิด-19 เริ่มที่จะยุติลงท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น ภาวะช็อกเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นครั้งใหม่ อาจกัดกร่อนพื้นที่ทางการคลัง เว้นแต่จะมีการนำมาตรการช่วยเหลือทางสังคมที่ตรงเป้าหมายและคุ้มต้นทุนมาใช้มากขึ้น การได้รับนโยบายการเงินที่ผิดเป็นเรื่องสำคัญสำหรับประเทศส่วนใหญ่ แต่มีความสำคัญโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับประเทศเช่นตุรกีที่เปิดกว้างต่อกระแสการค้าและการเงิน และการเคลื่อนไหวของอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสาเหตุสำคัญของความผันผวนในเศรษฐกิจภายในประเทศ

2477 และดำเนินการอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาความเจริญรุ่งเรืองของอเมริกา จากข้อมูลของสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน รายได้ที่แท้จริงของอเมริกาสูงกว่าที่ควรจะเป็นเป็นอย่างอื่นถึง 9% ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามเปิดเสรีการค้านับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง ในแง่ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในปี 2013 นั้น 9% คิดเป็นรายได้เพิ่มเติมของชาวอเมริกัน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เมื่อมองไปข้างหน้า เรารู้ว่าสหรัฐฯ และเศรษฐกิจโลกที่เหลือ เผชิญกับอุปสรรคสำคัญ และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพียงเล็กน้อยในไตรมาสที่สาม (ไตรมาส 3 ปี 2022) ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่ดีที่ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานและงบดุลผู้บริโภคจะช่วยให้เศรษฐกิจเปลี่ยนจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในปีที่แล้วไปสู่การเติบโตที่มั่นคงและมั่นคงยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่าเศรษฐกิจจะเลือกเส้นทางใดก็ตาม CEA จะยังคงติดตามตัวชี้วัดเหล่านี้อย่างระมัดระวังเพื่อประเมินสถานะของวงจรเศรษฐกิจ ระบบคำสั่งคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจเป็นศูนย์กลางและมักจะอยู่ในมือของรัฐ รัฐบาลควบคุมปัจจัยการผลิตและตัดสินใจว่าจะผลิตอะไร ปริมาณที่จะผลิต และท้ายที่สุดแล้วผลิตภัณฑ์จะถูกส่งไปยังใคร ตามทฤษฎีแล้ว แนวคิดก็คือการผลิตและการจัดจำหน่ายทั้งหมดมุ่งไปสู่เป้าหมายที่เป็นที่พึงปรารถนาทางสังคม ตัวอย่างคลาสสิกของระบบบัญชาการ ได้แก่ เศรษฐกิจของสหภาพโซเวียตเก่า และเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน

เศรษฐกิจดิจิทัลคือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการเชื่อมต่อออนไลน์หลายพันล้านทุกวันระหว่างผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ ข้อมูล และกระบวนการต่างๆ แกนหลักของเศรษฐกิจดิจิทัลคือการเชื่อมต่อแบบไฮเปอร์คอนเน็คชั่น ซึ่งหมายถึงการเชื่อมต่อระหว่างผู้คน องค์กร และเครื่องจักรที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากอินเทอร์เน็ต เทคโนโลยีมือถือ และอินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (IoT) ความเชื่อมั่นผู้บริโภคยังคงแข็งแกร่ง รายงานวันนี้แสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคทั้งสินค้าและบริการเกินความคาดหมายทั้งในเดือนพฤศจิกายนและธันวาคม ยอดค้าปลีกทั้งปีไม่รวมรถยนต์และก๊าซ เพิ่มขึ้น 4.9% รายได้ส่วนบุคคลที่ปรับตามอัตราเงินเฟ้อหรือตามจริงเพิ่มขึ้น four.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 ชาวอเมริกันก็ออมเงินมากขึ้นเช่นกัน โดยอัตราการออมส่วนบุคคลเพิ่มขึ้นเป็น 4.5 เปอร์เซ็นต์ในปี 2566 โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมมุ่งเป้าไปที่การนำผลกำไรส่วนใหญ่กลับมาลงทุนใหม่ให้กับองค์กรและ/หรือจุดประสงค์ทางสังคม และมีรูปแบบการกำกับดูแลแบบมีส่วนร่วม/ประชาธิปไตย เป็นที่ทราบกันว่าเศรษฐกิจสังคมได้รับการยึดเหนี่ยวในระดับท้องถิ่น และส่งเสริมการทำงานร่วมกันทางเศรษฐกิจและสังคมโดยการส่งเสริมค่านิยมต่างๆ เช่น ความสามัคคี การมีส่วนร่วม และความร่วมมือ โมเดลธุรกิจเศรษฐกิจสังคมดำเนินงานในภาคเศรษฐกิจที่หลากหลาย และเชื่อมโยงกับระบบนิเวศอุตสาหกรรมอื่นๆ สิ่งที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับเศรษฐกิจหมุนเวียนคือรูปแบบการแบ่งปัน ซึ่งมีพื้นฐานมาจากแนวคิดในการเป็นเจ้าของให้น้อยลงและทำงานร่วมกันเมื่อใช้หรือซื้อผลิตภัณฑ์ ในเศรษฐกิจแบ่งปัน ผู้คนจะรวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อเช่าหรือแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เช่น การขนส่งและรถยนต์ เมื่อไม่นานนี้บริษัทหลายแห่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมโยงผู้ขับขี่กับผู้โดยสาร วิธีอื่นๆ ในการแบ่งปัน ได้แก่ ที่อยู่อาศัย ที่จอดรถ พื้นที่ทำงาน บริการส่งของชำ อย่างไรก็ตาม หลังจากวิกฤตโควิดทำให้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่ำกว่าร้อยละ 4 อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ท่ามกลางวงจรการเงินที่เข้มงวดที่สุดนับตั้งแต่ทศวรรษ 1980 และอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่เพิ่มขึ้น ตลาดงานในสหรัฐอเมริกายังคงแข็งแกร่ง โดยมีอัตราการว่างงานในปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ three.8

ในขณะเดียวกัน ดัชนีภาวะแรงงานตามวัฏจักรของ ECRI ซึ่งเป็นตัวชี้วัด “แรงกระตุ้นของแรงงานตามวัฏจักร” ในระบบเศรษฐกิจ ได้ลดลงเกือบ 50% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การลดลงที่สูงชันดังกล่าวสะท้อนให้เห็นก่อนปี 2544, 2551 และภาวะเศรษฐกิจถดถอยในยุคโรคระบาด ข้อมูลในอดีตจาก ECRI แสดงให้เห็น หากทำถูกต้อง การสนับสนุนพันธมิตรสามารถเสนอ “ข้อเสนอ” ทางการค้า การลงทุน และการพัฒนาที่น่าดึงดูดใจแก่ทุกประเทศได้มากกว่าของจีนที่ลดน้อยลง นอกจากนี้ยังจะส่งข้อความที่ชัดเจนไปยังจีนว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรจะยุติการพึ่งพาที่สามารถนำไปใช้ในการขู่กรรโชกทางการเมืองและเศรษฐกิจ ตามที่จีนหวังไว้ เข้าถึงวารสารศาสตร์ FT คุณภาพแบบดิจิทัลอย่างสมบูรณ์พร้อมการวิเคราะห์โดยผู้เชี่ยวชาญจากผู้นำในอุตสาหกรรม จ่ายล่วงหน้าหนึ่งปีและรับส่วนลด 20% “ระบบธนาคารของเรารับความเสี่ยงด้านอัตราดอกเบี้ยเป็นจำนวนมาก แต่ในส่วนอื่นๆ ของโลก พวกเขาผลักมันไปที่ครัวเรือน ไปยังธุรกิจ” Zandi กล่าว “นั่นเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ ในรอบนี้”

เศรษฐกิจไม่ได้หมายถึงเงิน แต่เศรษฐกิจจะแสดงหรืออ้างถึงวิธีการทำเงินและการใช้จ่ายเงินภายในพื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่กำหนด เมื่อมีการหาเงินจะช่วยในการเติบโตของภาคส่วนสำคัญในภูมิภาค และสิ่งนี้แปลไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจด้วย อย่างไรก็ตาม เงินในตัวเองไม่สามารถใช้นิยามคำว่าเศรษฐกิจได้ ความพยายามในการพัฒนาสีเขียวของจีนมักได้รับการยกย่อง แต่ข้อวิพากษ์วิจารณ์ประการหนึ่งชี้ไปที่นโยบายอุตสาหกรรมของจีนที่ส่งผลให้เกิดกำลังการผลิตล้นเกินและการทุ่มตลาดส่งออกไปยังตลาดโลก ท้ายที่สุดส่งผลให้เกิดการรวมตัวของอุตสาหกรรมและความล้มเหลวของบริษัทขนาดใหญ่ ตัวอย่างที่หลายประเด็นชี้ให้เห็นคืออุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในช่วงปี 2010 และมีการถกเถียงกันว่าอุตสาหกรรม NEV ในปัจจุบันกำลังมุ่งหน้าไปในเส้นทางเดียวกันหรือไม่ การวิพากษ์วิจารณ์มีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่นโยบายของจีนที่ส่งผลกระทบต่อการแข่งขันที่เป็นธรรมหรือไม่ และเกี่ยวกับบริษัทที่ล้มเหลวตลอดเส้นทาง อย่างไรก็ตาม การปฏิรูปและขั้นตอนการเปิดประเทศที่ง่ายที่สุดอาจจบลงแล้ว มาตรการเพิ่มเติมรวมถึงการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) การแปลงสกุลเงินหยวนให้เป็นสากล และการเปิดเสรีตลาดจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์พิเศษต่างๆ และอาจมีผลกระทบต่อนโยบายที่มีอยู่ ด้วยเหตุนี้ การปฏิรูปและการเปิดประเทศขั้นต่อไปจึงมีความท้าทายมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีนจากระบบเศรษฐกิจที่วางแผนโดยรัฐแบบปิดไปสู่ระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างและขับเคลื่อนด้วยตลาด ถือเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญที่สุดในรอบ 2-3 ทศวรรษที่ผ่านมา ถือเป็นแรงผลักดันสำคัญสำหรับการเติบโตผ่านการลงทุนและการค้าของภาคเอกชนและต่างประเทศ

ปัญหาเกี่ยวกับความร้อนสูงเกินไปคือมีแนวโน้มที่จะส่งผลให้เกิดการชะลอตัวที่เป็นอันตราย เมื่อเศรษฐกิจร้อนจัด ผู้ผลิตบางรายไม่สามารถจัดหาสินค้าทั้งหมดที่ผู้บริโภคต้องการได้ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าปกติ สิ่งนี้สามารถทำให้เกิด “เกลียวราคาค่าจ้าง” พัฒนาได้ โดยที่ราคาที่สูงขึ้นนำไปสู่ค่าจ้างที่สูงขึ้น และในทางกลับกัน เกลียวราคาค่าจ้างมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเมื่อเศรษฐกิจใกล้จะถึงการจ้างงานเต็มที่ เนื่องจากนายจ้างจำเป็นต้องเสนอค่าจ้างที่สูงขึ้นเพื่อดึงดูดคนงานใหม่หรือรักษาคนงานที่มีอยู่ไว้ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและเติบโตเป็นผลดีต่อผู้บริโภค ภาคธุรกิจ และสังคมโดยรวม เมื่อเศรษฐกิจเติบโต ผู้คนจำนวนมากขึ้นมีแนวโน้มที่จะมีงานทำ หาเงินของตัวเอง และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพของพวกเขา แน่นอนว่ายุโรปยังมีเรื่องให้กังวลอีกมากมาย ทวีปนี้มีบริษัทยักษ์ใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง และบริษัทเก่าๆ หลายแห่งแทบไม่กลัวผู้เข้ามาใหม่เลย และมีแรงจูงใจน้อยมากที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ตลาดเดียวที่เข้มแข็งขึ้นซึ่งจะให้เงินทุนที่ถูกกว่าและมีลูกค้าจำนวนมากจะช่วยได้ ดูเหมือนว่ายุโรปจะลงทุนน้อยลงในการสร้างโมเดล AI ที่เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แต่ยังนำไปใช้งานด้วย Guntram Wolff จาก Bruegel สถาบันวิจัยอีกแห่งกล่าว ทวีปนี้เป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่เปิดกว้างที่สุดในโลกในช่วงเวลาแห่งความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ หากก๊าซรัสเซียราคาถูกยังคงออฟไลน์เป็นเวลาหลายปี อุตสาหกรรมในยุโรปที่ใช้พลังงานสูงบางแห่งอาจไม่สามารถฟื้นตัวได้ ในขณะเดียวกัน การบริโภคภาคครัวเรือนในจีนยังคงอยู่ต่ำกว่า 40% ของ GDP ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำผิดปกติเมื่อเทียบกับประเทศเศรษฐกิจหลักอื่นๆ ส่วนใหญ่ นักเศรษฐศาสตร์หลายคนตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มส่วนแบ่งนี้เพื่อชดเชยการลงทุนที่ลดลงจะเป็นวิธีที่ดีในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ

ผลสำรวจเมื่อเดือนมกราคม ปี 2024 พบว่า 90% ของพรรครีพับลิกัน 74% ของผู้เป็นอิสระ และ 49% ของพรรคเดโมแครต ยอมรับว่าเศรษฐกิจอยู่ในสภาพย่ำแย่ การสำรวจเดียวกันพบว่ามีเพียง 31% ของคนเห็นด้วยกับการจัดการเศรษฐกิจของ Biden ในขณะที่ 56% ไม่เห็นด้วย แต่เมื่อส่วนลดทั้งหมดเสร็จสิ้น ยังคงชัดเจนว่าการเชื่อมโยงของ Biden กับภาวะเศรษฐกิจจะทำให้การประเมินเงื่อนไขเหล่านั้นลดลง Biden อาจสามารถบรรเทาสิ่งนี้ได้ด้วยการเน้นย้ำถึงการสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจที่ก้าวหน้าซึ่งเป็นที่นิยม และการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง (ซึ่งประวัติที่แท้จริงของเขานั้นไม่มีอะไรโดดเด่นเลย) อาจช่วยบางอย่างได้เช่นกัน แต่เมื่อพิจารณาจากการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่าหากเขาต้องการเอาชนะทรัมป์ การทำแท้งและตัวทรัมป์เองก็เป็นประเด็นสำคัญที่เขาต้องการนำเสนอมากที่สุด นั่นก็ไม่ควรแปลกใจมากนัก รายละเอียดของนโยบายเศรษฐกิจของไบเดน เช่น การเก็บภาษีที่สูงขึ้นสำหรับคนรวย การนำอุตสาหกรรมใหม่ การลาป่วยโดยได้รับค่าจ้าง ค่าดูแลเด็กที่ไม่แพง และวิทยาลัย ล้วนอยู่ในการสำรวจที่ดีมาก เฉพาะเมื่อชื่อ Biden ติดอยู่กับการประเมินภาวะเศรษฐกิจของผู้คนเท่านั้นที่การประเมินเหล่านั้นจะมืดมนอย่างแน่นอน

มีแหล่งข้อมูลมากมายเกี่ยวกับ Wellbeing Economy เรากำลังอัปเดตห้องสมุดนี้อย่างต่อเนื่องด้วยผลงานที่ผลิตโดย WEAll และสมาชิกของเรา เพื่อช่วยแนะนำคุณและองค์กรของคุณในการเรียนรู้และการฝึกฝน เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีจัดการโดยตรงถึงปัญหารากเหง้าของสังคมของเราและวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เรากำลังเผชิญอยู่โดยให้ความสำคัญกับความต้องการพื้นฐานด้านศักดิ์ศรี ธรรมชาติ วัตถุประสงค์ ความเป็นธรรม และการมีส่วนร่วมเป็นแกนหลักของกิจกรรม และทำให้สิ่งต่างๆ ถูกต้องตั้งแต่ครั้งแรก เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีคือเศรษฐกิจที่ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้คนและโลก ไม่ใช่ในทางกลับกัน ในเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กฎเกณฑ์ บรรทัดฐาน และสิ่งจูงใจได้รับการกำหนดขึ้นเพื่อมอบคุณภาพชีวิตและความเจริญรุ่งเรืองให้กับทุกคน โดยสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของเราตามค่าเริ่มต้น Journal of the Knowledge Economy เป็นสิ่งพิมพ์หลากหลายสาขาวิชาที่เน้นเรื่องพลวัตของการสร้างความรู้ การแพร่กระจาย และการประยุกต์ใช้ทั่วทั้งองค์กร อุตสาหกรรม ประเทศ และภูมิภาค นั่นรวมถึงผู้อพยพย้ายถิ่นจำนวนมากที่เดินทางมายังสหรัฐอเมริกาเพื่อหลีกหนีความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ซึ่งเพียงอย่างเดียวไม่เข้าข่ายเป็นเหตุผลอันสมควรในการขอลี้ภัยหรือมีคุณสมบัติได้รับใบอนุญาตทำงาน

มูลค่ารวมของการค้า (นำเข้าและส่งออก) ของวัตถุดิบระหว่างสหภาพยุโรปและส่วนอื่นๆ ของโลกเพิ่มขึ้นเกือบสามเท่านับตั้งแต่ปี 2545 โดยการส่งออกเติบโตเร็วกว่าการนำเข้า ไม่ว่าสหภาพยุโรปจะยังคงนำเข้ามากกว่าการส่งออกก็ตาม ในปี 2021 ส่งผลให้ขาดดุลการค้า 35.5 พันล้านยูโร การนำผลิตภัณฑ์กลับมาใช้ใหม่และรีไซเคิลจะชะลอการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ ลดการหยุดชะงักของภูมิทัศน์และถิ่นที่อยู่ และช่วยจำกัดการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ในทางปฏิบัติหมายถึงการลดของเสียให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อผลิตภัณฑ์หมดอายุการใช้งาน วัสดุของผลิตภัณฑ์จะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจทุกแห่งที่เป็นไปได้ด้วยการรีไซเคิล สิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้อย่างมีประสิทธิผลครั้งแล้วครั้งเล่า จึงเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม เรียนรู้เกี่ยวกับข้อเสนอ ผู้คน และวัฒนธรรมของ Deloitte ในฐานะผู้ให้บริการการตรวจสอบ การรับรอง การให้คำปรึกษา ที่ปรึกษาทางการเงิน การให้คำปรึกษาด้านความเสี่ยง ภาษี และบริการที่เกี่ยวข้องระดับโลก อีกปัจจัยที่อาจนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของค่าเงินเยนก็คือความคาดหวังเกี่ยวกับการดำเนินการของ BOJ ในอนาคต หากนักลงทุนคาดว่าจะมีการเคลื่อนไหวขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป สิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างแรงกดดันต่อเงินเยนให้สูงขึ้น และสิ่งอื่นๆ ทั้งหมดมีความเท่าเทียมกัน เมื่อ BOJ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยังคงระบุต่อไปว่านโยบายการเงินยังคงผ่อนคลาย จึงเป็นสัญญาณที่ทำให้เกิดความสับสนแก่นักลงทุน

ครัวเรือนในสหรัฐฯ ได้รับการปกป้องจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากการจำนองอัตราดอกเบี้ยคงที่ 30 ปี ซึ่งช่วยให้ครัวเรือนสามารถล็อคอัตราการจำนองที่ต่ำมากตั้งแต่วันแรก ๆ ของการระบาด อัตราการจำนอง 30 ปีนั้น ซึ่งโดยส่วนใหญ่ไม่ซ้ำกับระบบการเงินของสหรัฐฯ ช่วยปกป้องครัวเรือนต่างๆ เมื่ออัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นในเวลาต่อมา เนื่องจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียได้ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและอาหารทั่วโลก สหรัฐฯ ไม่ได้รับความเสียหายมากเท่ากับพื้นที่อย่างยุโรปและญี่ปุ่น ซึ่งต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานและอาหารจากรัสเซียเป็นอย่างมาก มาตรการด้านความปลอดภัยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของอเมริกามาพร้อมกับป้ายราคาที่สูง ทำให้สหรัฐฯ มีการขาดดุลงบประมาณมากกว่าประเทศอื่นๆ มาก แต่ยังช่วยรักษาเศรษฐกิจให้ล่มสลายด้วยการให้เบาะรองเพื่อให้บริษัทต่างๆ ไม่ต้องดำเนินการเลิกจ้างจำนวนมากที่อาจทวีความรุนแรงจนเข้าสู่ภาวะถดถอย ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์จับตาดูอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่ตกลงมาอย่างสั่นคลอน ตัวเลขดังกล่าวยังคงร้อนแรงในประเทศที่พัฒนาแล้วทั่วโลก ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 3.9% ในปี 2023 ขณะที่ในเยอรมนี อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ 5.9%

ความแตกต่างในนโยบายแรงงานของประเทศอาจทำให้การเปรียบเทียบอัตราการว่างงานในด้านเศรษฐศาสตร์เป็นเรื่องยากเป็นพิเศษ แต่ถึงกระนั้น สถิติการว่างงานในยุคโควิดก็แสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่ม G7 สหรัฐอเมริกาและแคนาดาประสบปัญหาอัตราการว่างงานพุ่งสูงในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2020 และให้การสนับสนุนคนงานผ่านการประกันการว่างงานเพิ่มเติม ในขณะที่ประเทศในยุโรปหลายแห่งที่มีโครงการแบ่งปันงานมีอัตราการว่างงานลดลง ในเดือนมีนาคม 2024 อัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้นเป็น three.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาดและเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 6 เดือนของเดือนกุมภาพันธ์ที่ 2.8% อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ไม่รวมองค์ประกอบที่มีความผันผวน เช่น อาหารและพลังงาน ลดลงเหลือ 3.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2565 เศรษฐกิจแบบวงกลมเผยให้เห็นและออกแบบผลกระทบด้านลบของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสุขภาพของมนุษย์และระบบธรรมชาติ ซึ่งรวมถึงการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสารอันตราย มลพิษทางอากาศ ที่ดิน และน้ำ ตลอดจนของเสียเชิงโครงสร้าง เช่น ปัญหาการจราจรติดขัด แม้ว่าระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่ทั้งสามระบบจะถูกสร้างขึ้นจากความเชื่อที่เข้มแข็งและมีผู้ติดตามที่อุทิศตน แต่ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้แทบไม่เคยถูกนำไปใช้ในสุญญากาศเลย ไม่เคยมีหรืออาจจะไม่มีเลย เศรษฐกิจที่มีพื้นฐานอยู่บนลัทธิทุนนิยม สังคมนิยม หรือลัทธิคอมมิวนิสต์ล้วนๆ เศรษฐกิจแบบผสมเป็นเรื่องปกติมากที่สุด โดยประเทศที่ประสบความสำเร็จใช้องค์ประกอบของทั้งเศรษฐกิจแบบตลาดและเศรษฐกิจแบบสั่งการ ระบบเศรษฐกิจหลักสุดท้ายอย่างลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังเริ่มแพร่หลายน้อยลงในทุกวันนี้ แต่ในช่วงศตวรรษที่ 20 ส่วนใหญ่ก็ได้รับความนิยมในยุโรปตะวันออกและบางส่วนของเอเชีย ภายใต้ระบบคอมมิวนิสต์ ปัจจัยการผลิตทั้งหมด (ทุน ที่ดิน และแรงงาน) เป็นเจ้าของและควบคุมโดยรัฐ คุณไม่ได้ควบคุมแรงงานของคุณเองด้วยซ้ำ คุณทำงานในที่ที่คุณบอก รัฐบาลมีส่วนร่วมอย่างเต็มที่ในการวางแผนส่วนกลางเพื่อกำหนดว่าอะไรผลิต จำนวนเท่าใด และใครจะได้รับ

แต่เมื่อเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลกในปี 2551 อเมริกาและยุโรปก็จมดิ่งลงเหว ในช่วงที่มีการแพร่ระบาด ทุกคนรวมถึงออสเตรเลียก็ขึ้นเครื่องด้วย ในเวทีนั้น เช่นเดียวกับที่อื่นๆ มากมาย ดูเหมือนว่าจะก้าวล้ำหน้าไปแล้ว ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับปัญหาด้านประชากรศาสตร์แบบเดียวกัน ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่ โดยเฉพาะประเทศที่มีระดับการย้ายถิ่นฐานต่ำกว่า ต่างก็ตั้งตารอที่ประชากรจะมีสีเทามากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากแทบไม่มีการโยกย้ายถิ่นฐานและอัตราการเกิดของโลกที่พัฒนาแล้ว สังคมญี่ปุ่นต้องเผชิญกับความชราภาพอย่างรวดเร็วและท้ายที่สุดคือจำนวนแรงงานที่ลดลง ในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศเปลี่ยนเกียร์ลง หลายๆ คนในประเทศที่พัฒนาแล้วเปลี่ยนความสนใจไปที่จีนในฐานะปาฏิหาริย์อันยิ่งใหญ่ครั้งต่อไปของเอเชีย นำโดยสหรัฐอเมริกา เศรษฐกิจตะวันตก และแม้แต่บริษัทญี่ปุ่นหลายแห่ง ได้ย้ายฐานอุตสาหกรรมไปยังจีนแผ่นดินใหญ่เพื่อใช้ประโยชน์จากแรงงานที่ถูกกว่าและทำกำไรจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวทะยานขึ้นสู่ระดับใหม่ ในที่สุดก็พลิกฟื้นจุดสูงสุดอันน่าเวียนหัวของปี 1989 ในช่วงเวลาก่อนที่จะเกิดความเน่าเปื่อย

การมีส่วนร่วมในระบบเศรษฐกิจเงาจะลงโทษผู้เสียภาษีที่ซื่อสัตย์ บ่อนทำลายความสมบูรณ์ของระบบภาษีและสวัสดิการของออสเตรเลีย และสร้างสนามแข่งขันที่ไม่สม่ำเสมอสำหรับธุรกิจขนาดเล็กส่วนใหญ่ที่ทำสิ่งที่ถูกต้อง สถานะการลงทุนสุทธิระหว่างประเทศของสหรัฐฯ ซึ่งแตกต่างระหว่างสินทรัพย์และหนี้สินทางการเงินในต่างประเทศของผู้อยู่อาศัยในสหรัฐฯ อยู่ที่ -19.77 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ตามสถิติที่เผยแพร่ในวันนี้โดยสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา (BEA) สินทรัพย์มีมูลค่ารวม 34.fifty four ล้านล้านดอลลาร์ และหนี้สินอยู่ที่ 54.31 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นไตรมาสที่สาม สถานะการลงทุนสุทธิอยู่ที่ -18.eleven ล้านล้านดอลลาร์ (แก้ไข) นอกเหนือจากการบ่อนทำลายการคาดการณ์อำนาจของสหรัฐฯ ด้วยการลดตัวกลางทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องในระดับนานาชาติ (ดูกลุ่ม BRICS เป็นต้น) ยังมีข้อโต้แย้งที่น่าเชื่อถือหลายประการว่าทำไมความพยายามทำสงครามของรัสเซียในยูเครนจึงยืนหยัดต่อข้อจำกัดของตะวันตกได้ สหรัฐฯ และพันธมิตรเข้าใจดีว่ามาตรการของพวกเขาอาจเข้มงวดมากขึ้น ตัวอย่างเช่น การกำหนดราคาน้ำมันของรัสเซียในปัจจุบัน เป็นเพียงการจำกัดการส่งออกไปยังยุโรปเท่านั้น ถึงกระนั้น ความคาดหวังที่เกิดขึ้นในช่วงปลายฤดูหนาวปี 2023 ก็คือนโยบายดังกล่าวอาจทำให้ความพยายามในการทำสงครามของเครมลินต้องหยุดชะงัก วัตถุดิบรองคือผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในกระบวนการผลิตแล้ว ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อให้สามารถอัพเกรด ซ่อมแซม หรือผ่านกระบวนการผลิตใหม่ได้เมื่อหมดอายุการใช้งาน พวกเขายังมีความทนทานและยืดหยุ่นมากขึ้น แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของสเปนจะลดลงจากอัตราเงินเฟ้อหลักสองหลักที่เห็นในปี 2022 แต่อัตราเงินเฟ้อของสเปนยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาด

และแม้ว่าอัตราดอกเบี้ยจะพุ่งสูงขึ้น แต่ตลาดแรงงานก็ยังคงแข็งแกร่ง ในเดือนมีนาคม บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ เพิ่มตำแหน่งงาน 184,000 ตำแหน่ง ตามรายงานของบริษัทประมวลผลบัญชีเงินเดือน ADP เมื่อวันพุธ ซึ่งแซงหน้า Dow Jones ที่ปรับปรุงประมาณการตำแหน่งงาน one hundred fifty five,000 ตำแหน่ง นับเป็นการเติบโตของการจ้างงานที่รวดเร็วที่สุดในเศรษฐกิจสหรัฐฯ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2023 แม้ว่าเศรษฐกิจตลาดจะเป็นระบบที่ได้รับความนิยมอย่างชัดเจน แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงที่สำคัญเกี่ยวกับปริมาณการแทรกแซงของรัฐบาลที่ถือว่าเหมาะสมที่สุดสำหรับการดำเนินงานทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่เชื่อว่าเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดจะค่อนข้างประสบความสำเร็จในการสร้างความมั่งคั่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจ และมาตรฐานการครองชีพที่สูงขึ้น แต่มักจะแตกต่างกันในขอบเขต ขนาด และบทบาทเฉพาะที่ชัดเจนสำหรับการแทรกแซงของรัฐบาล ซึ่งจำเป็นต่อการจัดหากฎหมายขั้นพื้นฐานและ กรอบสถาบันที่ตลาดอาจต้องการเพื่อให้ทำงานได้ดี เศรษฐกิจตลาดคือระบบเศรษฐกิจที่การตัดสินใจทางเศรษฐกิจและราคาสินค้าและบริการถูกกำหนดโดยปฏิสัมพันธ์ของพลเมืองและธุรกิจแต่ละรายของประเทศ อาจมีการแทรกแซงของรัฐบาลหรือการวางแผนจากส่วนกลาง แต่โดยปกติแล้วคำนี้หมายถึงเศรษฐกิจที่มุ่งเน้นตลาดโดยทั่วไปมากกว่า

เศรษฐศาสตร์จุลภาคศึกษาว่ามูลค่าเฉพาะนั้นเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์หรือบริการอย่างไร โดยจะตรวจสอบว่าบุคคลต่างๆ ประสานงานและร่วมมือกันในธุรกิจอย่างไร เศรษฐกิจครอบคลุมกิจกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การบริโภค และการค้าสินค้าและบริการในเอนทิตี ไม่ว่าเอนทิตีนั้นจะเป็นประเทศหรือเมืองเล็กๆ ตัวแทนทางเศรษฐกิจอาจเป็นบุคคล ธุรกิจ องค์กร หรือรัฐบาลก็ได้ ธุรกรรมทางเศรษฐกิจเกิดขึ้นเมื่อสองกลุ่มหรือฝ่ายตกลงกับมูลค่าหรือราคาของสินค้าหรือบริการที่ทำธุรกรรม ซึ่งโดยทั่วไปจะแสดงเป็นสกุลเงินที่กำหนด อย่างไรก็ตาม การทำธุรกรรมทางการเงินเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของขอบเขตทางเศรษฐกิจเท่านั้น หน้านี้นำเสนอผลงานบางส่วนของ European Observatory ในหัวข้อนี้ สุขภาพและเศรษฐกิจมีความเชื่อมโยงกันอย่างแยกไม่ออก และมีหลักฐานซึ่งแม้จะไม่ชัดเจนหรือชัดเจนเสมอไป แต่ก็แสดงให้เห็นว่าการลงทุนด้านสุขภาพและระบบสุขภาพมีประโยชน์อย่างชัดเจนต่อการบรรลุวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจ ความเป็นผู้นำอาจกระตุ้นการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงปลายปี หากเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายการเติบโต แต่ Shih กล่าวว่าสำหรับผู้นำ CCP การบรรลุเป้าหมายนั้นเป็นสัญลักษณ์ของความสามารถของจีนในการแข่งขันกับสหรัฐฯ “ผมคิดว่าสำหรับผู้นำระดับสูง การบรรลุการเติบโตประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะหากไม่มีอัตราการเติบโตดังกล่าว จีนจะใช้เวลานานกว่ามากในการไล่ตามสหรัฐอเมริกาในแง่ของขนาด GDP” เขากล่าว การเสริมสร้างเครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมยังอาจช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายอีกด้วย วิกเตอร์ ซือ ผู้อำนวยการศูนย์จีนแห่งศตวรรษที่ 21 แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ซานดิเอโก ตั้งข้อสังเกตว่า หลี่ได้ประกาศในสุนทรพจน์ของเขาว่า เงินอุดหนุนค่าประกันสุขภาพทั่วไปจะเพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ต่อคน แต่นั่นก็ยังไม่เพียงพอที่จะตามอัตราเงินเฟ้อได้

การบริหาร/การสอบสวนบุคคลล้มละลายและบริษัทที่กำลังเลิกกิจการ การตัดสิทธิ์กรรมการ การควบคุมวิชาชีพการล้มละลาย กฎหมายและนโยบายเฉพาะของไอร์แลนด์เหนือ ข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ได้แก่ นโยบายและกลยุทธ์ การกำกับดูแลทางการเงิน การเงินนักศึกษา และนโยบายการวิจัย คำว่าเส้นตรงหมายถึงความก้าวหน้าทางตรงที่ผลิตภัณฑ์สามารถเดินตามได้ โดยมีจุดเริ่มต้น ตรงกลาง และจุดสิ้นสุด ไม่มีความคิดใดๆ เกี่ยวกับการรีไซเคิลหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ โมเดลนี้มีลักษณะเฉพาะด้วยการผลิตใหม่ปริมาณมาก เศรษฐกิจเชิงเส้นเป็นระบบที่สร้างมลพิษที่สามารถทำร้ายธรรมชาติและสภาพอากาศได้ ทำให้สูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากผลกระทบที่แตกต่างกันดังที่กล่าวข้างต้น การฟื้นตัวของ GDP ที่แท้จริงในประเทศผู้ส่งออกพลังงาน (สหรัฐอเมริกาและแคนาดา) ได้รวดเร็วกว่าในประเทศผู้นำเข้าพลังงาน (ประเทศที่เหลือในรูป) ดัชนี IBEX 35 ซึ่งประกอบด้วยบริษัทสเปนที่ใหญ่ที่สุด 35 แห่งตามมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด เพิ่มขึ้นประมาณ 11% ในเดือนมีนาคม นับเป็นการเพิ่มขึ้นและระดับสูงสุดติดต่อกันสี่สัปดาห์ที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2017 รัฐมนตรีของรัฐบาลสิงคโปร์ไม่ใช่คนเดียวที่มองดู Swift โดยมีสัญลักษณ์ดอลลาร์อยู่ในสายตา เนื่องจากนักร้องเดินทางไปอังกฤษในช่วงซัมเมอร์นี้ โรงแรมและเจ้าของบ้าน Airbnb จึงได้ขึ้นราคาตามนั้น เพื่อนของฉัน Swiftie กำลังพิจารณาที่จะจ่ายเงิน 419 ปอนด์สำหรับเตียงในเอดินบะระที่ Holiday Inn เรียกมันว่าการกำหนดราคาแบบไดนามิก หรือเพียงแค่การปล้นตอนกลางวันธรรมดาๆ

คณะกรรมการจะแยกการกำหนดไตรมาสปฏิทินของจุดสูงสุดหรือจุดต่ำสุด โดยพิจารณาจากการวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมในไตรมาสที่เกี่ยวข้อง มาตรการสองประการที่มีความสำคัญในการกำหนดจุดสูงสุดและจุดต่ำสุดรายไตรมาส แต่ไม่มีให้บริการทุกเดือน คือค่าประมาณด้านรายจ่ายและด้านรายได้ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP และ GDI) คณะกรรมการยังพิจารณาค่าเฉลี่ยรายไตรมาสของตัวชี้วัดรายเดือนที่อธิบายไว้ข้างต้น โดยเฉพาะการจ้างงานบัญชีเงินเดือน เศรษฐกิจสร้างสรรค์ได้กลายเป็นส่วนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ และทำหน้าที่เป็นโอกาสใหม่สำหรับประเทศกำลังพัฒนาในการกระจายเศรษฐกิจของตนและก้าวกระโดดไปสู่ภาคส่วนใหม่ที่มีการเติบโตสูงของเศรษฐกิจโลกเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยสำหรับการส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรม และความเป็นผู้ประกอบการ สนับสนุนการพัฒนาสถาบันวัฒนธรรมและอุตสาหกรรมวัฒนธรรม จัดให้มีการฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษาสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านวัฒนธรรม และเพิ่มโอกาสในการจ้างงาน ในภาควัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รวดเร็วและเร่งรีบกำลังผลักดันความต้องการข้อมูลในมหาสมุทรและตามแนวชายฝั่งของเราที่เพิ่มขึ้น และ NOAA กำลังมองไปข้างหน้าและคาดการณ์ความต้องการในปัจจุบันและอนาคตของประเทศของเราด้วยการสร้างและเผยแพร่ข้อมูล ข้อมูล ผลิตภัณฑ์ และมหาสมุทรและชายฝั่ง บริการที่ภาคเศรษฐกิจ ผู้มีอำนาจตัดสินใจ และชุมชนต้องการ ในทางกลับกัน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีส่วนช่วยต่อสภาพภูมิอากาศและความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของประเทศของเรา การเปิดตลาดใหม่ และเพิ่มความจำเป็นในการสังเกตการณ์และข้อมูลชายฝั่งและมหาสมุทรที่เชื่อถือได้เพื่อเป็นรากฐาน

ลัทธิสังคมนิยมเป็นระบบเศรษฐกิจที่บุคคลเป็นเจ้าของทุนมนุษย์ ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะมีเสรีภาพในระบบสังคมนิยมน้อยกว่าในระบบทุนนิยม แต่คุณเป็นเจ้าของแรงงานของคุณเอง ไม่มีใครสามารถให้คุณทำงานเฉพาะงานได้ และนายจ้างจะต้องต่อรองกับคุณเพื่อแลกแรงงานของคุณกับเงินหรือสิ่งจูงใจทางการเงินอื่นๆ เศรษฐกิจคือระบบขององค์กรและสถาบันที่อำนวยความสะดวกหรือมีบทบาทในการผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าและบริการในสังคม เศรษฐกิจเป็นตัวกำหนดวิธีการกระจายทรัพยากรระหว่างสมาชิกของสังคม พวกเขากำหนดมูลค่าของสินค้าหรือบริการ และพวกเขายังกำหนดว่าสิ่งใดที่สามารถแลกเปลี่ยนหรือแลกเปลี่ยนกับบริการและสินค้าเหล่านั้นได้ สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าระบบเศรษฐกิจทั้งหมดมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง อย่างไรก็ตาม นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่าระบบเศรษฐกิจแบบตลาดที่เสรีและมีการแข่งขันเป็นที่ต้องการ ซึ่งหมายความว่าระบบทุนนิยมนั้นดีที่สุด ปัจจุบันเป็นระบบเศรษฐกิจที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลก กฎอุปทานและกฎอุปสงค์มีบทบาทสำคัญในประเภทของระบบตลาด กฎแห่งอุปสงค์กำหนดว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ลูกค้าก็จะเรียกร้องน้อยลง และในทางกลับกัน กฎอุปทานระบุว่าเมื่อราคาเพิ่มขึ้น ผู้ขายมักจะจัดหาสินค้ามากขึ้น ต่อไปนี้คือประเภท/รูปแบบของระบบตลาด อีกปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจคือแง่มุมทางสังคม เช่น ความเชื่อภายในสังคมหนึ่งๆ ตัวอย่างเช่น ยึดครองภูมิภาคที่ต่อต้านเทคโนโลยีเพราะอุดมคติอาจทำให้ภูมิภาคนั้นกลายเป็นปีศาจภายในชุมชนของภูมิภาคนั้น ความน่าจะเป็นที่เศรษฐกิจจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีจะมีน้อยมากและขึ้นอยู่กับความเต็มใจที่จะเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคล เมื่อพิจารณาปัจจัยเหล่านี้ ความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจทั้งสองจะเหมือนกันจะมีน้อยมาก เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละเศรษฐกิจ และวิธีที่ผู้เข้าร่วมในแต่ละเศรษฐกิจมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยเหล่านี้จะแตกต่างกันเช่นกัน มีระบบเศรษฐกิจที่หลากหลายทั่วโลก ระบบเศรษฐกิจห้าประเภทที่รู้จักกันดีและกล่าวถึงในเศรษฐศาสตร์ ได้แก่ สังคมนิยม ทุนนิยม คอมมิวนิสต์ ดั้งเดิม และระบบศักดินา ระบบเศรษฐกิจเหล่านี้กำหนดลักษณะของเศรษฐกิจและวิธีที่รัฐบาล พลเมือง องค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักอื่นๆ โต้ตอบกัน

จุดมุ่งหมายโดยรวมคือการสนับสนุนผู้กำหนดนโยบายด้านสุขภาพในการเจรจากับผู้กำหนดนโยบายทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าระบบสุขภาพได้รับทรัพยากรที่เพียงพอและมีเสถียรภาพ จีนมีความสุขกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างน่าอัศจรรย์ในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยสร้างความแข็งแกร่งให้กับตัวเองในฐานะมหาอำนาจระดับโลก และสร้างชนชั้นกลางที่โผล่ขึ้นมา บรรลุการเติบโตดังกล่าวผ่านการผสมผสานหลักการคอมมิวนิสต์ของรัฐบาลที่ปกครองอยู่และการยอมรับทางยุทธศาสตร์ของตลาดเสรี ทำให้เกิดรูปแบบใหม่ของระบบทุนนิยมที่ชี้นำโดยรัฐ ซึ่งนำไปสู่ยุคใหม่ของความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ นักลงทุนกล่าวว่าการแต่งตั้ง Kazuo Ueda ให้เป็นหัวหน้าคนใหม่ของธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นอาจบ่งบอกว่าธนาคารจะเปลี่ยนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมากได้เร็วแค่ไหน ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่อาจส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดการเงินโลก เป็นเวลาหลายปีที่มีการพูดคุยกันว่าจีนอาจกำลังเลียนแบบประสบการณ์ของญี่ปุ่น ความเจริญครั้งใหญ่ที่ในตอนแรกช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจโลก แต่กลับพังทลายลงสู่เหวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานและมั่นคง

การคิดเศรษฐศาสตร์เชิงเส้นมีมานานหลายศตวรรษ มันเป็นรูปแบบทางเศรษฐกิจที่โดดเด่นเกือบตลอดศตวรรษที่ 20 ขึ้นอยู่กับความปรารถนาที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และเสนอบริการในราคาต่ำสุด วัตถุดิบสกัดจากธรรมชาติด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุดกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้แรงงานน้อยที่สุดและจำหน่ายในราคาสูงสุด การเติบโตของสหรัฐฯ ที่แข็งแกร่งเกินคาดยังคงผลักดันการเติบโตทั่วโลกในปี 2566 ที่น่าประหลาดใจ และ IMF ตั้งข้อสังเกตว่าแนวโน้มที่จะเกิดการลงจอดอย่างหนักได้ลดลง และความเสี่ยงด้านลบจากฤดูใบไม้ผลิที่แล้วได้ลดลงแล้ว แม้ว่าความเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงอยู่ แต่ความก้าวหน้าที่เราสร้างขึ้นตอกย้ำคุณค่าของการตอบสนองนโยบายที่รวดเร็วและมุ่งเน้นการเติบโต ขณะเดียวกันก็ทำการลงทุนที่สำคัญในความสามารถในการผลิตในระยะยาวของเศรษฐกิจของเรา เศรษฐศาสตร์เป็นการศึกษาถึงความขาดแคลนและผลกระทบต่อการใช้ทรัพยากร การผลิตสินค้าและบริการ การเติบโตของการผลิตและสวัสดิการเมื่อเวลาผ่านไป และประเด็นที่ซับซ้อนอื่นๆ มากมายที่เป็นข้อกังวลที่สำคัญต่อสังคม แม้ว่าแรงกดดันด้านราคามีแนวโน้มลดลง แต่การค่อยๆ ยกเลิกมาตรการของรัฐบาลที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อบรรเทาราคาพลังงานที่สูงอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นชั่วคราว Eurostat เน้นย้ำว่าการบริโภคและการลงทุนจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีนี้ โดยการบริโภคภาคเอกชนได้รับแรงหนุนจากรายได้ที่แท้จริงที่เพิ่มขึ้นและการใช้ประโยชน์จากเงินออมที่สะสมไว้ของครัวเรือน ในขณะที่การเติบโตของการลงทุนจะได้รับการสนับสนุนจากการดำเนินการตามแผนการฟื้นฟูและความยืดหยุ่นในวงกว้าง ในขณะเดียวกัน Wouter Thierie นักเศรษฐศาสตร์ของ ING ตั้งข้อสังเกตว่าราคาบ้านในสเปนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4.2% ในปี 2023 สวนทางกับแนวโน้มที่พบในหลายประเทศในยูโรโซน ซึ่งการเติบโตของราคาบ้านโดยเฉลี่ยติดลบในปีที่แล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

เยอรมนีมีเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดและมั่นคงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก หลายปีที่ผ่านมา มีตำแหน่งงานว่างมากมายซึ่งพิสูจน์แล้วว่าไม่สามารถบรรจุได้ การเปลี่ยนแปลงทางประชากรศาสตร์และจำนวนประชากรสูงวัยกำลังทำให้การขาดแคลนแรงงานมีฝีมือรุนแรงยิ่งขึ้น เยอรมนีจึงต้องพึ่งพาแรงงานอพยพที่มีทักษะและในขณะเดียวกันก็เป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดสำหรับคนงานจากทั่วทุกมุมโลก แต่ถึงแม้จะมีข้อจำกัด GDP ยังคงเป็นมาตรการที่ใช้กันอย่างแพร่หลายมากที่สุดสำหรับการตัดสินใจของรัฐบาลส่วนใหญ่และการเปรียบเทียบระหว่างประเทศ รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะได้รับเงินภาษีน้อยลง ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจตัดสินใจหยุดหรือลดการใช้จ่ายสาธารณะ หรือภาษีอาจเพิ่มขึ้น

ในปี 2023 เศรษฐกิจบรรลุช่องว่างที่เล็กที่สุดเป็นประวัติการณ์ระหว่างอัตราการจ้างงานสำหรับคนผิวดำและคนผิวขาวชาวอเมริกัน โดยเฉลี่ยอยู่ที่ zero.7 เปอร์เซ็นต์ เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งซึ่งได้รับการสนับสนุนจากนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีไบเดนช่วยลดความไม่เท่าเทียมในระยะยาวในตลาดแรงงาน และทำให้ช่องว่างนี้ลดลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ มันซับซ้อน อย่างไรก็ตาม โดยพื้นฐานแล้ว เศรษฐกิจทำงานโดยการกระจายทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับบุคคลและองค์กรต่างๆ ตลาดต่างๆ ที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการซึ่งอำนวยความสะดวกด้วยเงินทุน รวมกันเพื่อสร้างเศรษฐกิจ เครือข่ายเหล่านี้มีอยู่ในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ และระดับนานาชาติ แม้ว่าระบบเศรษฐกิจประเภทต่างๆ ที่อธิบายไว้ข้างต้นจะมีอยู่ แต่ก็ไม่ค่อยเข้มงวดขนาดนั้น ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับเศรษฐกิจประเภทต่างๆ เศรษฐกิจและตลาดจะขึ้นอยู่กับวิธีที่พวกเขาจัดสรรปัจจัยการผลิตเพื่อควบคุมเศรษฐกิจ

ในระบบดังกล่าว รัฐบาลเป็นเจ้าของอุตสาหกรรมที่ถือว่าจำเป็นในนามของผู้บริโภคที่ใช้อุตสาหกรรมเหล่านั้น การแข่งขันระหว่างบริษัทถูกกีดกันหรือถูกแบน มีการควบคุมราคา แต่ในขณะที่หลี่สัญญาว่าจะ “ผลักดันการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการเติบโตไปข้างหน้า” คำพูดของเขาเน้นเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงที่วางแผนไว้และกรอบเวลา และนายกรัฐมนตรีก็งดแถลงข่าวประจำปีเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้ว่าเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะหดตัวลงเนื่องจากจำนวนประชากรลดลง แต่คนญี่ปุ่นกลับมีความดีกว่าเป็นรายบุคคล GDP ต่อหัวกำลังเติบโต เนื่องจากคนงานยังคงอยู่ในตลาดแรงงานนานขึ้นมาก ผลผลิตแซงหน้าประเทศร่ำรวยอื่นๆ มากมาย ในช่วงเวลาที่ประเทศที่พัฒนาแล้วที่เหลือต้องต่อสู้กับการระบาดของอัตราเงินเฟ้อที่เลวร้ายที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษ ด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอันร้อนแรงซึ่งทำให้มาตรฐานการครองชีพดิ่งลง ญี่ปุ่นต้องต่อสู้กับสิ่งที่ตรงกันข้ามมานานหลายทศวรรษ ในบรรดาผู้ใหญ่ 72% ที่กล่าวว่าเศรษฐกิจมีความยุติธรรมหรือยากจนเท่านั้น ส่วนใหญ่เสนอเหตุผลที่เป็นลบว่าทำไมพวกเขาถึงให้คะแนนเศรษฐกิจในแบบที่พวกเขาทำ ผู้ที่กล่าวว่าเศรษฐกิจมีความเป็นธรรมเท่านั้นมีแนวโน้มที่จะเสนอการตอบสนองทั้งเชิงบวกและเชิงลบมากกว่าผู้ที่กล่าวว่าเศรษฐกิจไม่ดีเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบแบบสอบถามในทั้งสองกลุ่มเสนอเหตุผลที่คล้ายคลึงกันในการให้คะแนนของตน ในคำถามปลายเปิดที่ขอให้ชาวอเมริกันอธิบายเหตุผลในการประเมินเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม (ดีเยี่ยม ดี ยุติธรรมเท่านั้น หรือแย่) ผู้คนให้คำตอบที่หลากหลาย

Economy is

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประมาณการว่ารายจ่ายสาธารณะด้านการดูแลสุขภาพจะเพิ่มขึ้นจาก 2.9% ของ GDP ในปี 2560 เป็น 4.9% ของ GDP ในปี 2560 เนื่องจากอายุที่มากขึ้น การขาดมาตรการชดเชยจะทำให้การรักษาความยั่งยืนทางการคลังทำได้ยากขึ้น ซึ่งจะกลายมาเป็นข้อจำกัดต่อการเติบโตที่อาจเกิดขึ้น การระบาดใหญ่และการรุกรานยูเครนของรัสเซียส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ในขณะที่ธนาคารกลางเกือบทุกแห่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อตอบสนอง ตุรกีกลับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างสนุกสนาน การรักษาอัตราให้ต่ำเกินจริงมีส่วนทำให้อัตราเงินเฟ้อในประเทศเพิ่มขึ้น และทำให้ตุรกีเป็นแชมป์อัตราเงินเฟ้อทัดเทียมกับอาร์เจนตินาและเวเนซุเอลา เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ธนาคารกลางของตุรกีขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างไม่คาดคิดเป็น 50% ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดติดต่อกันภายหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีอีกครั้งของแอร์โดอันในเดือนพฤษภาคม 2023 โดยถูกมองว่าเป็นหลักฐานที่แสดงถึงความมุ่งมั่นของธนาคารกลางในการต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อที่ควบคุมไม่ได้ซึ่งอยู่ในระดับเกือบ 70% มูลนิธิ Ellen MacArthur ทำงานเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงสู่เศรษฐกิจหมุนเวียน เราพัฒนาและส่งเสริมแนวคิดเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน และทำงานร่วมกับธุรกิจ นักวิชาการ ผู้กำหนดนโยบาย และสถาบันต่างๆ เพื่อระดมโซลูชันระบบในวงกว้างทั่วโลก มีสัญญาณจำนวนหนึ่งที่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเศรษฐกิจมีความร้อนสูงเกินไปหรือไม่ ตัวบ่งชี้ตัวหนึ่งเกี่ยวข้องกับการเปรียบเทียบระดับปัจจุบันของผลผลิตทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจริงกับการประมาณการผลผลิตที่อาจเกิดขึ้น ผลผลิตที่เป็นไปได้วัดสิ่งที่เศรษฐกิจสามารถผลิตได้อย่างยั่งยืนโดยพิจารณาจากทรัพยากรที่มีอยู่ (คนงาน อุปกรณ์ เทคโนโลยี และโครงสร้างพื้นฐาน) หากเอาท์พุตจริงสูงกว่าเอาท์พุตที่เป็นไปได้ อาจก่อให้เกิดความร้อนสูงเกินได้

ตัวอย่างเหล่านี้รวบรวมโดยทางโปรแกรมจากแหล่งข้อมูลออนไลน์ต่างๆ เพื่อแสดงการใช้คำว่า ‘เศรษฐกิจ’ ในปัจจุบัน ความคิดเห็นใดๆ ที่แสดงในตัวอย่างไม่ได้เป็นตัวแทนของ Merriam-Webster หรือบรรณาธิการ ส่งคำติชมเกี่ยวกับตัวอย่างเหล่านี้ถึงเรา เศรษฐกิจคือชุมชนที่สังเกตได้จากการวิเคราะห์การจัดสรรทรัพยากร บุคคลและครอบครัวทุกคนในชุมชนต่างมีส่วนร่วมในการสร้าง ในทางกลับกัน แต่ละคนคาดหวังส่วนแบ่งของสินค้าและบริการที่สมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนมอบให้ บทสรุปนี้จะทบทวนหลักฐานเกี่ยวกับความต้องการด้านสุขภาพและการดูแลสังคมและค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิต ค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นสุดชีวิตเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ค่า… อย่างไรก็ตาม ความซบเซาทางเศรษฐกิจเมื่อเร็วๆ นี้ ได้ก่อให้เกิดคำถามต่อโมเดลนี้ ส่งผลให้รัฐบาลจีนต้องพิจารณาแนวทางของตนใหม่ บริการนี้อาจรวมถึงสื่อจาก Agence France-Presse (AFP), APTN, Reuters, AAP, CNN และ BBC World Service ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์และไม่สามารถทำซ้ำได้ นั่นไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นบวก จำนวนแรงงานที่ลดลงยังส่งผลดีต่อค่าจ้างและสังคมอย่างไม่คาดคิดอีกด้วย ปัจจุบันคนญี่ปุ่นทำงานจนดึกมากแล้ว โดยมากกว่าหนึ่งในสามของผู้ที่มีอายุเกิน 70 ปียังคงมีงานทำอยู่

ความหนาแน่นของตลาดแรงงานยังคงดำเนินต่อไปอย่างน่าทึ่งในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสิ่งนี้จะดำเนินต่อไปในไตรมาสต่อ ๆ ไป เราไม่คาดหวังว่าตลาดแรงงานจะคลี่คลายแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวก็ตาม ความหนาแน่นดังกล่าวสะท้อนถึงกำลังแรงงานที่ลดลงอย่างมากเมื่อ Baby Boomers เกษียณอายุ ด้วยเหตุนี้ธุรกิจจึงมีแนวโน้มที่จะต่อต้านการเลิกจ้างพนักงาน ยุคใหม่ในเทคโนโลยีมหาสมุทร ความยั่งยืน และลอจิสติกส์จำเป็นต้องมี New Blue Economy ซึ่งก่อตั้งขึ้นจากการรวบรวม การวิเคราะห์ และการเผยแพร่ข้อมูลและข้อมูลที่ได้รับจากมหาสมุทรและชายฝั่ง เพื่อรองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ปกป้องสุขภาพของมหาสมุทร และจัดการกับความท้าทายทางสังคมและ สร้างแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหา ในขณะเดียวกันก็ปกป้องสุขภาพของมหาสมุทรและรับประกันความเท่าเทียมทางสังคม สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศในมหาสมุทรที่มีเศรษฐกิจสีน้ำเงินที่กำลังเติบโต ชุมชนชายฝั่งในสหรัฐอเมริกามีประชากรมากกว่า 127 ล้านคน หรือ 40% ของประชากรทั้งหมด ในปี 2019 เศรษฐกิจสีน้ำเงินของอเมริกาเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจของประเทศทั้งหมด โดยสนับสนุนการจ้างงาน 2.4 ล้านตำแหน่ง และสร้างรายได้ 397 พันล้านดอลลาร์ให้กับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การท่องเที่ยวและการพักผ่อนหย่อนใจ การขนส่งและการขนส่ง การประมงเชิงพาณิชย์และสันทนาการ การผลิตกระแสไฟฟ้า การวิจัยและสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลสิงคโปร์รักษาหนี้ต่างประเทศเป็นศูนย์มาตั้งแต่ปี 1995 สำหรับหนี้ในประเทศ ยอดเงินกู้ของรัฐบาลคงค้างอยู่ที่ 496 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ ณ ไตรมาสที่สามของปี 2017 ซึ่งประกอบด้วยหุ้นจดทะเบียนและพันธบัตร ตั๋วเงินคลัง และเงินฝากล่วงหน้า อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่สูงไม่ได้แสดงถึงความแข็งแกร่งทางการคลังของสิงคโปร์อย่างถูกต้อง รัฐบาลสิงคโปร์กู้ยืมเงินเพื่อลงทุน และผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ที่เกิดจากการลงทุนเหล่านี้ชดเชยความแตกต่าง ด้วยการใช้หนี้เชิงกลยุทธ์เหล่านี้ควบคู่ไปกับการปกป้องทรัพย์สินที่แข็งแกร่ง การเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง และนโยบายเศรษฐกิจมหภาคที่รอบคอบ รัฐบาลสิงคโปร์จึงมีงบดุลที่แข็งแกร่งโดยมีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สิน ในแง่การเงิน มาตรการกระตุ้นทางการคลังครั้งใหญ่ของรัฐบาลรัสเซียในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเพื่อสนับสนุนสงครามดังกล่าว ได้ปูทางไปสู่การเติบโตที่แข็งแกร่งและการว่างงานต่ำ ธนาคารกลางของรัสเซียประสบความสำเร็จในการสนับสนุนค่าเงินรูเบิลเช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงช่วยปิดบังอัตราเงินเฟ้อและรัฐบาลของประเทศไว้เป็นความลับ

คาลิชเป็นหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ระดับโลกของบริษัท Deloitte Touche Tohmatsu Ltd. เขาเป็นผู้เชี่ยวชาญในประเด็นเศรษฐกิจโลก รวมถึงผลกระทบของแนวโน้มทางเศรษฐกิจ ประชากรศาสตร์ และสังคมที่มีต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจทั่วโลก เขาให้คำแนะนำแก่ลูกค้าของ Deloitte รวมถึงความเป็นผู้นำของ Deloitte เกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจและผลกระทบต่อกลยุทธ์ทางธุรกิจ นอกจากนี้ เขายังมอบการนำเสนอมากมายแก่บริษัทและองค์กรการค้าในหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโลก เขาเดินทางไปอย่างกว้างขวางและได้นำเสนอผลงานใน 47 ประเทศใน 6 ทวีป เขาได้รับการอ้างอิงจาก Wall Street Journal, The Economist และ The Financial Times ดร. คาลิชสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยวาสซาร์ และปริญญาเอกสาขาเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอปกินส์ เศรษฐกิจสร้างสรรค์คือผลรวมของทุกส่วนของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ รวมถึงการค้า แรงงาน และการผลิต ปัจจุบัน อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในภาคส่วนที่มีพลวัตมากที่สุดในเศรษฐกิจโลก โดยมอบโอกาสใหม่ๆ ให้กับประเทศกำลังพัฒนาในการก้าวกระโดดไปสู่พื้นที่เศรษฐกิจโลกที่มีการเติบโตสูง เราใช้เศรษฐกิจหมุนเวียนในทุกธุรกิจและทุกประเทศที่เราดำเนินการร่วมกับซัพพลายเออร์และลูกค้าของเรา ตั้งแต่การรับวัตถุดิบไปจนถึงการนำผลิตภัณฑ์และบริการของเราไปใช้ในเชิงพาณิชย์

การเติบโตทางเศรษฐกิจตามที่กำหนดโดย GDP ส่วนใหญ่จะบรรลุผลสำเร็จโดยการผสมผสานระหว่างรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกิจกรรมหมุนเวียนที่เกิดขึ้นใหม่ และต้นทุนการผลิตที่ลดลงจากการใช้ปัจจัยการผลิตให้เกิดประสิทธิผลมากขึ้น การเปลี่ยนแปลงอินพุตและเอาท์พุตของกิจกรรมการผลิตทางเศรษฐกิจส่งผลต่ออุปสงค์ อุปสงค์ และราคาทั่วทั้งเศรษฐกิจ ผลกระทบดังกล่าวส่งผลกระทบไปทั่วทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ส่งผลให้การเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมเพิ่มขึ้น GDP หมายถึงสินค้าและบริการทั้งหมดที่ผลิตโดยระบบเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง เยอรมนีจึงอยู่ในอันดับที่ 4 ของโลกในแง่ของ GDP รองจากสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น เมื่อคำนวณ GDP ทุกอย่างที่ผลิตในช่วงเวลาที่กำหนดจะถูกนำมาพิจารณาด้วย นอกจากนี้ GDP ยังรวมถึงมูลค่าของการบริการ การใช้จ่ายในการบริโภค การลงทุนด้านการก่อสร้าง และการลงทุนขององค์กรในสิ่งต่างๆ เช่น เครื่องจักรและยานพาหนะ โดยคำนึงถึงทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจด้วย องค์ประกอบอีกประการหนึ่งคือสิ่งที่เรียกว่าดุลการค้า กล่าวคือความแตกต่างระหว่างมูลค่าของสินค้าที่บริษัทขายในต่างประเทศ (ส่งออก) และซื้อจากที่นั่น (นำเข้า) รัฐบาลในระบบสังคมนิยมเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตอื่นๆ เกือบทั้งหมด เช่น ที่ดินและสินค้าทุน ในลัทธิสังคมนิยม รัฐบาลเป็นผู้กำหนดว่าจะผลิตอะไร จำนวนเท่าใด และใครจะได้อะไรผ่านกระบวนการวางแผนส่วนกลาง ตามทฤษฎีแล้ว การตัดสินใจทางเศรษฐกิจขึ้นอยู่กับสวัสดิการสังคมทั่วไปของสมาชิกทุกคนในสังคม มากกว่าผลประโยชน์ส่วนตนของปัจเจกบุคคล ตัวอย่างเช่น บุคคลที่ไม่สามารถจัดหาสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานได้ เช่น อาหาร ที่พัก หรือการดูแลสุขภาพ จะได้รับสิ่งเหล่านั้นในราคาที่ถูกลงหรือไม่มีเลย ในทางกลับกัน บุคคลที่สามารถซื้อของพิเศษหรือของฟุ่มเฟือยอาจไม่มีโอกาสซื้อของเหล่านั้น

จากข้อมูลของ Achuthan สัญญาณเตือนเหล่านั้นชี้ไปที่ “การชักเย่อ” ในระบบเศรษฐกิจ โดยการเติบโตในสหรัฐฯ ถูกดึงกลับไปกลับมาระหว่างความอ่อนแอของวัฏจักรและการสนับสนุนจากภายนอก เช่น การใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และการกักตุนแรงงานในช่วงการระบาดใหญ่ หากแนวรับเหล่านั้นจางหายไป นั่นอาจ “สร้างปัญหา” เขาเตือน ประกอบกับสัญญาณอื่นๆ ของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่ซบเซามากขึ้น GDP ถูกตั้งค่าให้ชะลอตัวลงอย่างมากในช่วงไตรมาสแรก โดย Atlanta Fed คาดการณ์ว่าจะขยายตัวเพียง 2.5% ในช่วงสามเดือนล่าสุด ในขณะเดียวกัน US Coincident Index ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการเติบโตที่ประกอบด้วย GDP งาน และข้อมูลยอดค้าปลีก มีแนวโน้มเกือบ 0% ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยลดลงจากจุดสูงสุดที่ประมาณ 20% ในปี 2021 ในขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.5% ในปี 2566 ซึ่งแซงหน้าประเทศที่พัฒนาแล้วอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญ ตามรายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศเมื่อเดือนมกราคม IMF คาดการณ์ว่าสหรัฐฯ จะเป็นผู้นำดังกล่าวในปี 2024 แม้ว่าคาดว่าอัตราจะลดลงเหลือ 2.1% ก็ตาม เศรษฐศาสตร์จุลภาคมีแนวโน้มที่จะมุ่งเน้นไปที่แนวโน้มทางเศรษฐกิจ เช่น การเลือกและการกระทำของแต่ละบุคคลส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงในการผลิตอย่างไร

ในสหราชอาณาจักร สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) จะเผยแพร่ตัวเลข GDP ใหม่ทุกเดือน แต่ตัวเลขรายไตรมาสซึ่งครอบคลุมครั้งละ three เดือนถือว่ามีความสำคัญมากกว่า ตัวเลขล่าสุดยืนยันว่าเศรษฐกิจสหราชอาณาจักรเข้าสู่ภาวะถดถอยในช่วงปลายปี 2566 หลังจากที่ GDP ลดลงในช่วงสามเดือนติดต่อกัน 2 ครั้ง ในมุมมองของเรา การวิพากษ์วิจารณ์นี้คิดถึงป่าเพื่อต้นไม้ เนื่องจากแนวทางดังกล่าวยังคงมีประสิทธิภาพจากมุมมองภาพรวมในการทำให้ประเทศสามารถแข่งขันในอุตสาหกรรมหลักๆ ในอนาคตได้ เมื่อคนส่วนใหญ่นึกถึง “Made in China” การเชื่อมโยงตามสัญชาตญาณครั้งแรกของพวกเขาน่าจะเหมือนกับสินค้าที่ผลิตจำนวนมากที่มีต้นทุนต่ำ นี่เป็นเพราะทศวรรษที่ผ่านมาในการครองอุตสาหกรรมการผลิตระดับล่างเนื่องจากมีข้อได้เปรียบที่สำคัญหลายประการ นี่ไม่ใช่แค่บริการริมฝีปากเท่านั้น สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจใหม่” แซงหน้าการเติบโตของ GDP ทั่วไปในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาอย่างมีนัยสำคัญ ระหว่างปี 2560 ถึง 2566 เศรษฐกิจใหม่เติบโตเฉลี่ย 10.2% ต่อปี ซึ่งเร็วกว่าการเติบโตของ GDP เฉลี่ย 5.5% มาก การรับภาระหนี้เพิ่มขึ้นในระยะเวลาอันใกล้ถือเป็นทางเลือกที่ไม่ดีแต่สามารถจัดการได้ แต่คำถามเกี่ยวกับความยั่งยืนของหนี้ในระยะยาว หมายความว่าการเติบโตอย่างรวดเร็วของภาระหนี้ ซึ่งช่วยขับเคลื่อนการเติบโตในทศวรรษที่ผ่านมาไม่น่าจะดำเนินต่อไปได้ นอกจากนี้ “ผลที่แขวนลอย” ของการเติบโตที่ขับเคลื่อนด้วยการใช้ประโยชน์ เช่น โครงการโครงสร้างพื้นฐานด้านอสังหาริมทรัพย์และการคมนาคมขนาดใหญ่ ได้หายไปส่วนใหญ่แล้ว ณ จุดนี้

ที่แย่กว่านั้นคือตลาดหุ้นจีนดำเนินการได้ไม่ดีนักตั้งแต่ปี 2022 โดยขาดทุน 2 ล้านล้านดอลลาร์ จีนยังคงมีการเกินดุลการค้าอย่างต่อเนื่อง แต่กำลังดิ้นรนเพื่อส่งออกสินค้าให้ได้มากเหมือนเมื่อก่อน เนื่องจากประเทศตะวันตกพยายามลดการพึ่งพาภาคการผลิตของจีน เนื่องจากการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์กับสหรัฐฯ และยุโรป ภายในสิ้นปี 2566 หนี้สะสมของจีนเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่าของผลผลิตทางเศรษฐกิจ ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ นักเศรษฐศาสตร์บางคนได้เปรียบเทียบสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันในจีนกับ “ทศวรรษที่หายไป” ของญี่ปุ่นในช่วงทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นช่วงเวลาของภาวะเงินฝืดและความซบเซาทางเศรษฐกิจส่วนหนึ่งเกิดจากหนี้ส่วนเกิน แต่การกำหนดเป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ไม่ได้มาพร้อมกับ “การปฏิรูปที่ทะเยอทะยานเพื่อเปลี่ยนวิถีการเติบโตของจีน” โทมัสกล่าวเสริม กองทุนการเงินระหว่างประเทศคาดการณ์ว่าจีนจะพลาดเป้าหมายร้อยละ 5 ในปี 2567 หรือประมาณการเติบโตของ GDP เพียงร้อยละ four.6 ซึ่ง IMF คาดว่าจะลดลงเหลือร้อยละ 3.5 ภายในปี 2571 ต่อสู้กับภาวะเงินฝืดมาตั้งแต่ปี 1999 ซึ่งเมื่ออัตราดอกเบี้ยกลายเป็นศูนย์เป็นครั้งแรก การแสวงหาเพื่อเอาชนะราคาที่ตกต่ำลงอย่างต่อเนื่องในที่สุดก็ดูเหมือนจะได้รับชัยชนะ ขณะนี้ราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งแรกในรอบหลายทศวรรษ นี่แทบจะตรงกันข้ามกับประสบการณ์ของเราเลย ออสเตรเลียหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดส่วนใหญ่เนื่องมาจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว เราทุกคนแย่ลงเมื่อ GDP ต่อหัวกลับลดลงในสี่ในห้าไตรมาสที่ผ่านมา

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 3.4 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2566 ตามการประมาณการ “ที่สาม” ในไตรมาสที่สาม GDP ที่แท้จริงเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.9 การเพิ่มขึ้นในไตรมาสที่สี่ส่วนใหญ่สะท้อนถึงการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายของผู้บริโภค การใช้จ่ายของรัฐและรัฐบาลท้องถิ่น การส่งออก การลงทุนคงที่ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย การใช้จ่ายของรัฐบาลกลาง และการลงทุนคงที่ที่อยู่อาศัย ซึ่งบางส่วนถูกชดเชยด้วยการลดลงของการลงทุนสินค้าคงคลังภาคเอกชน การนำเข้าซึ่งเป็นการลบในการคำนวณ GDP เพิ่มขึ้น ดังที่ CEA ได้เน้นย้ำไว้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นและลดลงในเวลาต่อมาในช่วงที่เกิดโรคระบาดนั้นเชื่อมโยงอย่างท่วมท้นกับแรงกดดันด้านอุปทาน รวมถึงการคลายตัวของห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และการเพิ่มขึ้นของการมีส่วนร่วมของแรงงานวัยทอง การวิเคราะห์ของเราพบว่าการคลายตัวของห่วงโซ่อุปทาน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นเพียงลำพังหรือควบคู่กับอุปสงค์ที่เย็นลง อธิบาย eighty เปอร์เซ็นต์ของภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นจนถึงขณะนี้ได้ ที่จริงแล้ว พัฒนาการทางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของปีคือการบรรลุผลสำเร็จในการลดอัตราเงินเฟ้อลงอย่างมาก โดยไม่ทำให้อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างมาก นี่เป็นตลาดที่แทบจะไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก เช่น รัฐบาลหรือนโยบายของรัฐบาล เศรษฐกิจส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยห่วงโซ่อุปทานและอุปสงค์ภายในตลาด ดังนั้น บริษัทต่างๆ มักจะผูกขาดตลาด และในสถานการณ์เช่นนี้ รัฐบาลอาจเข้ามาแทรกแซงเพื่อหลีกเลี่ยงการแสวงหาผลประโยชน์จากผู้บริโภค เศรษฐกิจแบบนี้มีโอกาสเติบโตสูง ตลาดบริสุทธิ์แทบจะไม่สามารถดำรงอยู่ได้เนื่องจากธุรกิจจะควบคุมราคาทั้งหมด ดังนั้นรัฐบาลมักจะต้องก้าวเข้ามาเพื่อรักษาการควบคุมและหลีกเลี่ยงการเล่นที่ผิดกติกา การมีส่วนร่วมของรัฐบาลนี้นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของเศรษฐกิจแบบผสมผสานในสถานการณ์ส่วนใหญ่ ตัวอย่างคือตลาด CPU ซึ่งปัจจุบันดำเนินการโดย AMD และ Intel ซึ่งเป็นบริษัทที่มีอำนาจเหนือกว่า ประชากรที่มีสุขภาพดีเป็นเงื่อนไขเบื้องต้นสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืนและเศรษฐกิจมหภาคที่แข็งแกร่ง ในทางกลับกัน เศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างทรัพยากรที่เพียงพอสำหรับระบบสุขภาพ แม้ว่าความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันนี้ รัฐบาลและผู้กำหนดนโยบายทางการเงินจำนวนมากกลับมีมุมมองเชิงบวกน้อยลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของระบบสุขภาพ พวกเขาอาจสนับสนุนเป้าหมายของหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่มีความกังวลว่าการใช้จ่ายด้านสุขภาพอาจส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจ พวกเขาอาจกลัวว่าหากไม่มีกฎระเบียบที่เข้มงวด ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพจะเพิ่มขึ้นอย่างไม่หยุดยั้ง กระตุ้นให้การเติบโตช้าลงและลดงบประมาณ

ตามการคาดการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก เศรษฐกิจของสหราชอาณาจักรฟื้นตัวขึ้นในเดือนมกราคม โดยเพิ่มขึ้น zero.2% โดยได้แรงหนุนจากยอดขายที่เพิ่มขึ้นในร้านค้าและออนไลน์ และกิจกรรมการก่อสร้างที่เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากตัวเร่งการเติบโตที่สำคัญเหล่านี้อ่อนแอลง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมากในระบบเศรษฐกิจเก่าจึงมองโลกในแง่ร้าย บางคนเชื่อว่าจีนกำลังหรือเร็วๆ นี้ กำลังเข้าสู่ยุค “การเปลี่ยนญี่ปุ่น” ซึ่งเศรษฐกิจเข้าสู่ทศวรรษที่หายไป เนื่องจากราคาสินทรัพย์ตกต่ำและกับดักความเชื่อมั่น นอกจากนี้ ขณะนี้จีนกำลังเผชิญกับกับดักผู้มีรายได้ปานกลาง เนื่องจากค่าจ้างไม่สามารถแข่งขันได้มากที่สุดอีกต่อไป เศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ดึงดูดการฟื้นตัวของภาคการผลิตบางส่วนแล้ว เนื่องจากต้นทุนแรงงานที่มีการแข่งขันสูงขึ้น

เงื่อนไขการจ้างงานก็เริ่มลดลงอย่างมากเช่นกัน แม้ว่าการเติบโตของงานจะดูแข็งแกร่งบนพื้นผิว แต่อัตราการว่างงานก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีในเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อตอบสนองต่อการสั่นสะเทือนทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาด รัฐบาลสหรัฐฯ ได้อัดฉีดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือครัวเรือนและธุรกิจแต่ละราย นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าเศรษฐศาสตร์คือการศึกษาเรื่องความขาดแคลน นั่นเป็นเพราะว่าทรัพยากร เช่น คนงาน ที่ดิน และวัตถุดิบ นั้นมีจำกัด ในขณะที่ความต้องการมีอย่างไม่มีที่สิ้นสุด โดยพื้นฐานแล้วเราต้องการมากกว่านี้เสมอ เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาหนึ่งของวิทยาศาสตร์ที่พยายามทำความเข้าใจวิธีการทำงานของประชากรโดยการศึกษาวิธีการทำงานของเศรษฐกิจ คนทุกกลุ่มพัฒนาแผนการเอาตัวรอดโดยอาศัยการใช้แรงงานและทรัพยากรร่วมกัน พวกเขาทำสิ่งนั้นได้อย่างไร และประสบความสำเร็จแค่ไหน นั้นเป็นการศึกษาเศรษฐศาสตร์ BLS ยังเผยแพร่รายงานภาวะเงินเฟ้อที่สำคัญสำหรับสหรัฐอเมริกา ดัชนีราคาผู้บริโภคติดตามต้นทุนของสินค้าและบริการในแต่ละเดือน โดยแบ่งรายงานออกเป็นประเด็นสำคัญของการใช้จ่ายของผู้บริโภค เช่น อาหาร พลังงาน และค่าเช่า

เรื่องราวของ McGhee และ Leonhardt อาจดูตึงเครียด โดยสะท้อนถึงการอภิปราย “การแข่งขันกับชนชั้น” ที่ตามมาหลังชัยชนะของ Trump ในปี 2559 อันที่จริง สิ่งเหล่านี้เป็นส่วนเสริม ดังที่นักเศรษฐศาสตร์ โทมัส พิเคตตี ได้แสดงให้เห็น นับตั้งแต่ทศวรรษที่ 60 พรรคฝ่ายซ้ายในประเทศตะวันตกส่วนใหญ่ ไม่ใช่แค่ในสหรัฐฯ เท่านั้น ได้ถูกครอบงำโดยผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่มีการศึกษาระดับวิทยาลัย และสูญเสียการสนับสนุนจากชนชั้นแรงงาน แต่ไม่มีที่ใดในยุโรปที่มีการตอบโต้ที่รุนแรงและรวดเร็วเท่ากับในสหรัฐอเมริกา ความแตกต่างที่สำคัญแน่นอนอยู่ที่ประวัติศาสตร์ทางเชื้อชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศ ตั้งแต่ปี 2016 ผู้กำหนดนโยบาย นักวิชาการ และนักข่าวต่างพยายามดิ้นรนเพื่อตอบคำถามเหล่านั้น ในขณะที่พวกเขาพยายามทำความเข้าใจกับการผงาดขึ้นมาของโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งประกาศในปี 2015 ว่า “ความฝันแบบอเมริกันนั้นตายแล้ว” และความไม่พอใจอันรุนแรงในอเมริกา ชีวิต. มีทฤษฎีหลักสามทฤษฎีเกิดขึ้น แต่ละทฤษฎีมีเรื่องราวของตัวเองว่าเรามาที่นี่ได้อย่างไร และสิ่งที่อาจต้องใช้เพื่อเปลี่ยนเส้นทาง ทฤษฎีหนึ่งยืนยันว่าเรื่องราวนี้เป็นพื้นฐานเกี่ยวกับการฟันเฟืองสีขาวต่อกฎหมายสิทธิพลเมือง หมุดอีกอันตำหนิเรื่องชนชั้นสูงทางวัฒนธรรมของพรรคประชาธิปัตย์ และประเด็นที่สามมุ่งเน้นไปที่บทบาทของวิกฤตการณ์ระดับโลกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพรรคการเมือง แต่ละทฤษฎีจะไม่สมบูรณ์ในตัวมันเอง เมื่อนำมารวมกัน สิ่งเหล่านี้ช่วยให้เข้าใจถึงความไม่แน่นอนทางการเมืองและเศรษฐกิจที่เรากำลังเผชิญอยู่ เศรษฐกิจสหรัฐฯ สิ้นสุดในปี 2023 ในแง่บวก นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะเห็นด้วย การเติบโตเพิ่มขึ้น จำนวนงานที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้ออยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบสามปี การคาดการณ์ปัจจุบันของสถาบันวิจัยเศรษฐกิจสำหรับการเติบโตของ GDP ในเยอรมนีแตกต่างกันไประหว่าง -0.5% ถึง 1.3% สำหรับปีงบประมาณ 2024 สิงคโปร์มีมูลค่าการซื้อขายสินค้า 967.1 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปี 2560 เพิ่มขึ้น 11.1% จากปีก่อนหน้า สิงคโปร์ถือเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่อันดับที่ 14 ของโลกและเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่อันดับที่ 17 ส่วนการส่งออกและนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์สามอันดับแรกของสิงคโปร์ ได้แก่ เครื่องจักรและอุปกรณ์การขนส่ง เคมีภัณฑ์และผลิตภัณฑ์เคมี และสินค้าเบ็ดเตล็ด

นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความจำเป็นในการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ในแบบที่เราทำกันโดยทั่วไป การมีสว่านมีประโยชน์อย่างไร เมื่อคุณต้องการเจาะรูบนผนังเพื่อแขวนรูปภาพ? เป็นการเข้าถึงบริการที่ผลิตภัณฑ์มอบให้ซึ่งมีความสำคัญมากกว่าตัวผลิตภัณฑ์เอง การทำความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงกรอบความคิดนี้ถือเป็นการวางรากฐานให้กับแนวทางปฏิบัติหลายประการในการเปลี่ยนเศรษฐกิจของเราจากเส้นตรงไปสู่วงกลม แผนภาพพยายามจับภาพการไหลของวัสดุ สารอาหาร ส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ ในขณะที่เพิ่มองค์ประกอบของมูลค่าทางการเงิน มันสร้างขึ้นจากสำนักความคิดหลายแห่ง แต่บางทีอาจจะได้รับอิทธิพลที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดจากวัฏจักรวัตถุสองวัฏจักรของ Cradle ถึง Cradle ระบบหมุนเวียนใช้วัสดุชีวภาพอย่างมีประสิทธิผลโดยส่งเสริมการใช้วัสดุชีวภาพต่างๆ มากมายในขณะที่หมุนเวียนระหว่างระบบเศรษฐกิจและระบบธรรมชาติ ทรัพยากรธรรมชาติมีโอกาสต่ำที่จะถูกนำมาใช้ในระดับที่เหมาะสมเมื่อตลาดเป็นอิสระ สิ่งนี้อาจทำให้เกิดการใช้ประโยชน์น้อยเกินไปหรือสิ้นเปลืองทรัพยากร อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเราจะใช้แนวโน้มการเติบโตแบบอนุรักษ์นิยม แต่การถ่วงน้ำหนักที่ต่ำกว่านี้ดูเหมือนว่าจะรุนแรงมากขึ้นในการก้าวไปข้างหน้า และความเสี่ยงด้านท้ายนั้นมีการพูดคุยกันในจีนบ่อยกว่าในตลาดอื่น ๆ เกือบทั้งหมด เราสนับสนุนการรักษามุมมองที่สมดุลในสภาพแวดล้อมที่มักจะถูกครอบงำได้อย่างง่ายดายโดยอิงจากการพัฒนาล่าสุด

โมเมนตัมดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่ผ่านมา ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของการเติบโตที่ไม่ธรรมดาของตลาดแรงงานเมื่อเร็วๆ นี้มาจากแรงงานที่เกิดในต่างประเทศระหว่างเดือนมกราคม 2566 ถึงมกราคม 2567 ตามการวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจของข้อมูลของรัฐบาลกลาง และก่อนหน้านั้น ภายในกลางปี ​​2022 แรงงานที่เกิดในต่างประเทศก็เติบโตอย่างรวดเร็วจนปิดช่องว่างแรงงานที่เกิดจากการแพร่ระบาด ตามการวิจัยจากธนาคารกลางสหรัฐแห่งซานฟรานซิสโก รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น sixty six.5 พันล้านดอลลาร์ (0.three เปอร์เซ็นต์ต่อเดือน) ในเดือนกุมภาพันธ์ รายได้ส่วนบุคคลที่ใช้แล้วทิ้ง (DPI) – รายได้ส่วนบุคคลหักภาษีส่วนบุคคลในปัจจุบัน – เพิ่มขึ้น 50.three พันล้านดอลลาร์ (0.2 เปอร์เซ็นต์) การใช้จ่ายของผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 145.5 พันล้านดอลลาร์ (0.eight เปอร์เซ็นต์) การออมส่วนบุคคลอยู่ที่ 745.7 พันล้านดอลลาร์ และอัตราการออมส่วนบุคคลซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ของรายได้ส่วนบุคคลที่ใช้แล้วทิ้งอยู่ที่ 3.6 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกุมภาพันธ์ ค่าใช้จ่ายส่วนบุคคล—ผลรวมของรายจ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคล (PCE) การจ่ายดอกเบี้ยส่วนบุคคล และการโอนเงินปัจจุบันส่วนบุคคล เพิ่มขึ้น 149.9 พันล้านดอลลาร์ มีวิสาหกิจเศรษฐกิจสังคม 2.8 ล้านแห่ง คิดเป็น 10% ของธุรกิจทั้งหมดในสหภาพยุโรป ผู้คนเกือบ thirteen.6 ล้านคน หรือประมาณ 6.2% ของพนักงานในสหภาพยุโรป ทำงานให้กับองค์กรเศรษฐกิจสังคม นอกเหนือจากแรงงานที่ได้รับค่าจ้างแล้ว เศรษฐกิจสังคมยังระดมอาสาสมัครซึ่งเทียบเท่ากับพนักงานเต็มเวลา 5.5 ล้านคน อัตราเงินเฟ้อ CPI หลักของสหรัฐฯ (ไม่รวมอาหารและพลังงาน) ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม การเปรียบเทียบข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากประเทศต่างๆ มีมาตรฐานที่แตกต่างกันในเรื่องสิ่งที่รวมอยู่ในตะกร้าการบริโภคเงินเฟ้อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับค่าเช่าที่เทียบเท่าของเจ้าของ (OER หรือมูลค่าค่าเช่าของบริการที่อยู่อาศัยที่เจ้าของบ้านได้รับ) ในขณะที่สหรัฐอเมริการวม OER ไว้ในการวัด CPI แต่สถิติเงินเฟ้อของยุโรปไม่ได้รวมไว้ด้วย การใช้ตัวชี้วัดหลักของดัชนีฮาร์โมไนซ์ของราคาผู้บริโภค ไม่รวมอาหาร พลังงาน และ OER ทำให้สามารถเปรียบเทียบข้ามประเทศได้

ในบรรดาข้อเสนอแนะต่างๆ มากมาย ข้อตกลงดังกล่าวเรียกร้องให้อังค์ถัดให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ทางสังคมและการพัฒนาของภาคส่วนสร้างสรรค์และเทคโนโลยี ตลอดจนให้คำมั่นและมีส่วนร่วมในการเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมวัฒนธรรมและความคิดสร้างสรรค์ ในฐานะผู้ขับเคลื่อนการค้า การพัฒนา และระดับชาติและ ระบบนวัตกรรมระดับภูมิภาค ดำเนินการวิเคราะห์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ต่อไปและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับโลกผ่านโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของอังค์ถัดและเครือข่ายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ที่สามารถสนับสนุนประเทศต่างๆ ให้ใช้ประโยชน์จากศักยภาพที่นำเสนอในสาขานี้ จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยประมาณ 8,000 ถึง 2.814 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม จำนวนนี้มีจำนวนมากกว่าเดือนกุมภาพันธ์ของปีที่แล้วถึง 194,000 คน อัตราการว่างงานอยู่ที่ 6.1% ในเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ในทางกลับกันในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ยังคงอยู่ที่ 5.7% สภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอกำลังบั่นทอนตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งโดยรวม การว่างงานและการทำงานต่ำกว่าเกณฑ์กำลังเพิ่มขึ้นและความต้องการแรงงานลดลง

แต่การย้ายถิ่นฐานยังคงเป็นประเด็นที่มีการแบ่งขั้วอย่างเข้มข้นในการเมืองอเมริกัน ข้อมูลการสำรวจล่าสุดจาก Gallup แสดงให้เห็นว่าชาวอเมริกันในปัจจุบันอ้างว่าการย้ายถิ่นฐานเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของประเทศ ซึ่งแซงหน้าอัตราเงินเฟ้อ เศรษฐกิจ และปัญหากับรัฐบาล ผู้อพยพจำนวนมากเป็นประวัติการณ์ได้ข้ามชายแดนทางใต้นับตั้งแต่ประธานาธิบดีไบเดนเข้ารับตำแหน่ง โดยมีความหวาดกลัวสูงถึง 2 ล้านคนเป็นปีที่สองติดต่อกันในปีงบประมาณ 2023 ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เมืองต่างๆ เช่น นิวยอร์ก ชิคาโก และเดนเวอร์ ประสบปัญหาในการตามทันรถบัสของผู้อพยพที่ส่งมาจากเท็กซัส ซึ่งเป็นศูนย์พักพิงในท้องถิ่นที่มีจำนวนล้นหลาม ค่าใช้จ่ายการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ของประเทศในสกุลเงินดอลลาร์ปัจจุบัน เพิ่มขึ้น 9.2 เปอร์เซ็นต์ในปี 2022 หลังจากเพิ่มขึ้น 12.9 เปอร์เซ็นต์ในปี 2021 PCE เพิ่มขึ้นใน 50 รัฐและ District of Columbia โดยเปอร์เซ็นต์การเปลี่ยนแปลงอยู่ระหว่างจาก eleven.8 เปอร์เซ็นต์ในไอดาโฮเป็น 6.4 เปอร์เซ็นต์ ในรัฐลุยเซียนา ในปี 2022 รายได้ส่วนบุคคลในสกุลเงินดอลลาร์ปัจจุบัน เพิ่มขึ้นใน 1,964 มณฑล ลดลงใน 1,107 และไม่เปลี่ยนแปลงใน forty three รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 2.1 เปอร์เซ็นต์ในเขตมหานครของสหรัฐอเมริกา และ 1.three เปอร์เซ็นต์ในเขตนอกเมือง การขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของสหรัฐฯ ลดลง 1.6 พันล้านดอลลาร์หรือร้อยละ 0.8 เหลือ 194.eight พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่สี่ของปี 2566 ตามสถิติที่เผยแพร่ในวันนี้โดยสำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ การขาดดุลไตรมาสสามที่แก้ไขแล้วอยู่ที่ 196.4 พันล้านดอลลาร์ การขาดดุลในไตรมาสที่สี่อยู่ที่ร้อยละ 2.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปัจจุบันซึ่งลดลงน้อยกว่าร้อยละ zero.1 จากไตรมาสที่สาม เศรษฐกิจแบบวงกลมคือเศรษฐกิจที่มีความยืดหยุ่นต่อสภาพภูมิอากาศ มีของเสียและของเสียน้อยมาก ผลิตภัณฑ์และวัตถุดิบสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้

ตัวอย่างเช่น บราซิลไม่เพียงแต่ฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากโรคระบาดเท่านั้น สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อได้และมีสกุลเงินที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในโลก ประการที่สาม ตุรกีกำลังเผชิญกับหนี้สินภายนอกจำนวนมากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ สิ่งนี้ทำให้ค่าเสื่อมราคาของลีรามีราคาแพงยิ่งขึ้น การสูญเสียมูลค่าจะขยายจำนวนทรัพยากรที่จำเป็นในการชำระคืนหนี้สินสกุลเงินต่างประเทศในระดับที่กำหนด อย่างไรก็ตาม สตรีคของแอร์โดอันต้องหยุดชะงักลงในวันอาทิตย์ที่ 31 มีนาคมหลังการเลือกตั้งท้องถิ่นของตุรกี พรรค AK ของเขาแพ้คะแนนนิยมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2545 และกลุ่มต่อต้านหลักอ้างว่าได้รับชัยชนะในเมืองสำคัญๆ รวมถึงอิสตันบูลและอังการา

การส่งออกของเยอรมนียังคงอยู่ที่ระดับปีที่แล้วในช่วงต้นปี เมื่อเทียบกับเดือนมกราคม 2023 มีการเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเพียง 0.3% ในเดือนมกราคม 2024 ในทางกลับกัน การนำเข้าลดลง 8.3% ความท้าทายที่สำคัญในการค้าระหว่างประเทศยังคงอยู่ในมุมมองของอุปสรรคทางการค้าที่เพิ่มขึ้นและอุปสรรคของระบบราชการในการประมวลผลธุรกิจต่างประเทศ หอการค้าเยอรมัน (DIHK) คาดว่าการส่งออกจะเติบโตเพียง zero.5% ในปี 2567 สิงคโปร์ตั้งอยู่ทางใต้สุดของคาบสมุทรมาเลเซียและมีพื้นที่น้อยกว่านิวยอร์ก ทำให้สิงคโปร์ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม สิ่งนี้ไม่ได้หยุดสิงคโปร์จากการพัฒนาตัวเองให้เป็นศูนย์กลางระดับภูมิภาคสำหรับน้ำมันและก๊าซ เช่นเดียวกับผู้นำระดับโลกในด้านโซลูชั่นและโครงการน้ำที่ยั่งยืน เช่น NEWater และระบบบำบัดน้ำเสียแบบอุโมงค์ลึก กล่าวกันว่าทรัพยากรธรรมชาติที่แท้จริงของสิงคโปร์ คือผู้คน และในเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต สิ่งนี้อาจไม่เหมาะไปกว่านี้อีกแล้ว เมื่อเศรษฐกิจเติบโตขึ้น บริษัททั้งในประเทศและนอกท้องถิ่นจะสามารถเข้าถึงกลุ่มแรงงานที่ได้รับการศึกษา และตลาดผู้บริโภคที่กำลังเติบโตในที่สุด ผู้เชี่ยวชาญแย้งว่าความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ส่งผลดีต่อคนงานชาวอเมริกันและคนงานที่เกิดในต่างประเทศ แต่ละกลุ่มคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของการเติบโตที่น่าประทับใจของตลาดแรงงานเมื่อเทียบเป็นรายปีนับตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 ตามการวิเคราะห์ของสถาบันนโยบายเศรษฐกิจที่ใช้ค่าเฉลี่ยต่อเนื่องสามเดือนในการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพื่อพิจารณาถึงความผันผวนของข้อมูล

อย่างไรก็ตาม การเดิมพันครั้งนี้ไม่แน่นอนแต่อย่างใด เมื่อวันที่ 31 มกราคม เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด ล้มล้างความหวังในการลดอัตราดอกเบี้ยที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยโต้แย้งว่าอัตราเงินเฟ้อยัง “ยังสูงเกินไป” ในขณะที่หนี้ราคาถูกในยุคการระบาดเริ่มที่จะครบกำหนด การจ่ายดอกเบี้ยของหนี้องค์กรที่ไม่ใช่สถาบันการเงินมูลค่า 21 ล้านล้านดอลลาร์ของอเมริกาจะยังคงคืบคลานสูงขึ้นต่อไป กำไรจะมากหรือน้อยซบเซา ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วซึ่ง S ในรายงานการวิจัยของเขาต่อคณะกรรมาธิการยุโรปในปี 1976 วอลเตอร์ สตาเฮล สถาปนิกและนักเศรษฐศาสตร์ได้ร่างวิสัยทัศน์ของเศรษฐกิจแบบวนซ้ำ (หรือเศรษฐกิจแบบวงกลม) ศักยภาพในการทดแทนกำลังคนเพื่อพลังงาน ซึ่งเขียนร่วมกับเจเนวีฟ เรดเดย์ วิสัยทัศน์ดังกล่าวพิจารณาถึงผลกระทบต่อการสร้างงาน ความสามารถในการแข่งขันทางเศรษฐกิจ การประหยัดทรัพยากร และการป้องกันของเสีย จากการสร้างแบบจำลองระดับผลิตภัณฑ์โดยละเอียด คาดว่าในภาคของผลิตภัณฑ์ที่มีอายุปานกลางที่ซับซ้อน (เช่น โทรศัพท์มือถือและเครื่องซักผ้า) ในสหภาพยุโรป โอกาสในการประหยัดต้นทุนวัสดุสุทธิประจำปีจะมีมูลค่าสูงถึง 630 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ . สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคที่เคลื่อนไหวเร็ว (เช่น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดในครัวเรือน) มีศักยภาพในการประหยัดต้นทุนวัสดุได้มากถึง 700 พันล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก ความละเอียดอ่อนอย่างหนึ่งของแผนภาพคือความแตกต่างระหว่างผู้บริโภคและผู้ใช้ ในระบบเศรษฐกิจแบบวงกลม วัสดุชีวภาพเป็นเพียงสิ่งเดียวที่สามารถบริโภคได้ ในขณะที่มีการใช้วัสดุทางเทคนิค มันไม่สมเหตุสมผลเลยที่จะบอกว่าเราบริโภคเครื่องซักผ้าและรถยนต์ในลักษณะเดียวกับที่เราบริโภคอาหาร นี่เป็นความแตกต่างที่ละเอียดอ่อนแต่สำคัญในการมองความสัมพันธ์ของเรากับวัสดุ

เศรษฐกิจแบบ “เอา-ทำ-ใช้-กำจัด” เชิงเส้นนี้ไม่ทำงาน เรากำลังสกัดวัตถุดิบบริสุทธิ์อย่างรวดเร็วจนไม่สามารถเติมได้ เรากำลังประสบปัญหาในการสกัดวัตถุดิบสำคัญบางส่วนซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน ปริมาณขยะก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ การผลิตขยะทั่วโลกคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 70% ภายในปี 2593 [1] การรวม OER เข้าด้วยกันจะทำให้อัตราเงินเฟ้อหลักของสหรัฐฯ เป็นร้อยละ 4.1 ในเดือนกันยายน 2023 แต่ข้อสรุปการเปรียบเทียบระหว่างประเทศในวงกว้างถือเป็นเมื่อเราใช้มาตรการที่แต่ละประเทศต้องการ ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 เศรษฐกิจสเปนขยายตัว zero.6% ต่อปี ตามการขยายตัว 0.4% ในช่วงก่อนหน้า การเติบโตที่เพิ่มขึ้นนี้ได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ฟื้นตัว ท้าทายแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังคงมีอยู่และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น นอกจากนี้เขายังสรุปข้อเท็จจริงที่ว่าบริษัทเทคโนโลยีสามารถส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ไม่ว่าจะผ่านการเข้าถึงการศึกษาหรือการให้บริการทางการเงินที่เป็นนวัตกรรม เทคโนโลยีสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ดังนั้น เศรษฐกิจจึงทำงานโดยการสร้างเครือข่ายตลาดที่ประกอบด้วยผู้ซื้อและผู้ขาย ตลาดเศรษฐกิจเหล่านี้จัดสรรทรัพยากรที่ขาดแคลนให้กับผู้เล่นภายในตลาดนั้น เมื่อเราคิดถึงเศรษฐกิจของประเทศ เรามักจะคิดถึงเศรษฐศาสตร์มหภาค ในทำนองเดียวกัน เมื่อเราคิดถึงตลาดแต่ละแห่งในเครือข่าย เราก็จะคิดในแง่ของเศรษฐศาสตร์จุลภาค

รีพับลิกันและเดโมแครตมีความสอดคล้องกันในเรื่องปัญหาทางเศรษฐกิจ ส่วนใหญ่ในทั้งสองกลุ่มกล่าวว่าพวกเขามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับค่าอาหาร สินค้าอุปโภคบริโภค และที่อยู่อาศัย และหุ้นที่มีขนาดเล็กลงอย่างมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับเสถียรภาพของธนาคารหรือผลการดำเนินงานของตลาดหุ้น ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังคงแสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาอาหารและสินค้าอุปโภคบริโภคในระดับสูง (72% กล่าวว่าพวกเขากังวลอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้) และค่าที่อยู่อาศัย (64%) ประมาณครึ่งหนึ่ง (51%) กล่าวว่าพวกเขามีความกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันและพลังงานอย่างมาก กว่าแปดในสิบกล่าวว่าอย่างน้อยพวกเขาก็มีความกังวลเกี่ยวกับปัญหาทางเศรษฐกิจแต่ละข้อเป็นอย่างน้อย พรรคเดโมแครตในกลุ่มรายได้ที่แตกต่างกันยังแตกต่างกันในการประเมินเศรษฐกิจของประเทศด้วย พรรคเดโมแครตที่มีรายได้ครัวเรือนสูงกว่าจะมีทัศนคติเชิงบวกต่อภาวะเศรษฐกิจมากกว่าพรรคเดโมแครตที่มีรายได้ต่ำกว่า พรรคเดโมแครตที่มีรายได้สูงส่วนใหญ่ (60%) เห็นได้ชัดว่าเศรษฐกิจกำลังทำได้ดีหรือดี เมื่อเปรียบเทียบแล้ว 32% ของผู้มีรายได้ต่ำกว่ามองเศรษฐกิจในแง่บวก ในขณะที่คนส่วนใหญ่บอกว่าเป็นเพียงความยุติธรรม (40%) หรือแย่ (28%) Creative Economy Outlook 2022 ให้ข้อมูลและแนวโน้มล่าสุดเกี่ยวกับภาคส่วนที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วนี้ และสำรวจว่าประเทศกำลังพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์จากความสามารถเชิงสร้างสรรค์ของตนเพื่อสร้างโอกาสทางการค้าใหม่ๆ ได้อย่างไร เรารู้ว่าคนอเมริกันรู้สึกเช่นนี้เพราะเราถามพวกเขา ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการร่วมกับ American Academy of Arts and Sciences เราและทีมงานได้สนทนากลุ่มเล็กกว่า 30 ครั้งกับชาวอเมริกันจากเกือบทุกมุมของประเทศ แม้ว่าตัวชี้วัดระดับชาติอาจชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจยังแข็งแกร่ง แต่ชาวอเมริกันที่เรารับฟังส่วนใหญ่กลับไม่เจริญรุ่งเรือง พวกเขาไม่เห็นเศรษฐกิจเป็นการหล่อเลี้ยงหรือสนับสนุนพวกเขา แต่พวกเขากลับมองว่ามันเป็นอุปสรรค ซึ่งเป็นพลังภายนอกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของพวกเขา ซึ่งดูเหมือนว่าจะมีอิทธิพลเหนือชีวิตของพวกเขา

ไม่ว่าคุณจะสนใจเศรษฐศาสตร์เพราะเหตุใด American Economic Association ก็พร้อมให้ความช่วยเหลือ เราทุ่มเทเพื่อช่วยให้ประชาชนค้นพบสาขาเศรษฐศาสตร์ เรียกดูหน้าแหล่งข้อมูลของเราเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม และอย่าลืมติดตามเราบน Facebook (AEAjournals) และ X (เดิมชื่อ Twitter) (@AEAjournals) หากคุณเป็นนักการศึกษา คุณอาจมองหาวิธีที่จะทำให้เศรษฐศาสตร์น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้นในห้องเรียน รับสิทธิ์เข้าถึงวารสารฟรีสำหรับนักเรียนมัธยมปลาย หรือนำตัวอย่างแนวคิดเศรษฐศาสตร์จากโลกแห่งความเป็นจริงมาไว้ในแผนการสอน หากคุณเป็นนักข่าว คุณอาจต้องการสรุปผลงานวิจัยและเข้าถึงสิ่งพิมพ์วารสารของเราได้ฟรี ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลเศรษฐกิจปัจจุบันที่เชื่อถือได้ เศรษฐศาสตร์ส่งผลกระทบต่อชีวิตของทุกคน การเรียนรู้แนวคิดเศรษฐศาสตร์สามารถช่วยให้คุณเข้าใจข่าว ตัดสินใจทางการเงิน กำหนดนโยบายสาธารณะ และมองโลกในรูปแบบใหม่

Economy is

จากการคาดการณ์ล่าสุดของ Eurostat เศรษฐกิจสเปนคาดว่าจะเติบโต 1.7% ในปี 2567 และ 2% ในปี 2568 ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของสหภาพยุโรปที่ zero.9% และ 1.7% ตามลำดับ ขอแสดงความยินดีกับ Taylor Swift ผู้ซึ่งติดอันดับ Forbes Rich List ของเธอในปีนี้ในฐานะหนึ่งในมหาเศรษฐีที่เพิ่งก่อตั้งใหม่ของโลก เธอไม่พอใจกับการสร้างแรงบันดาลใจสาขาเศรษฐศาสตร์ของเธอเอง – Swiftonomics, FYI – นักร้องยังต้องรับผิดชอบต่อการก่อให้เกิดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วยทัวร์ Eras ที่ทำลายสถิติของเธอ นักเศรษฐศาสตร์สามารถศึกษาหัวข้อได้หลากหลาย บทความต่อไปนี้เน้นย้ำถึงวิธีที่นักเศรษฐศาสตร์ใช้ข้อมูลเพื่อสำรวจทุกสิ่งตั้งแต่กีฬาระดับวิทยาลัยไปจนถึงผลกระทบของครูที่ดี เศรษฐศาสตร์ตัดกันหลายสาขาวิชา การประยุกต์ใช้งาน ได้แก่ สุขภาพ เพศ สิ่งแวดล้อม การศึกษา และการย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถตรวจสอบระบบการจำแนกประเภทของสาขา (เรียกว่ารหัส JEL) เพื่อดูหัวข้อเพิ่มเติมที่นักเศรษฐศาสตร์ศึกษา เราจะติดต่อกลับไปพร้อมข้อมูลล่าสุดว่าประธานาธิบดีไบเดนและฝ่ายบริหารของเขาทำงานเพื่อชาวอเมริกันอย่างไร รวมถึงวิธีที่คุณจะมีส่วนร่วมและช่วยให้ประเทศของเรากลับมาดียิ่งขึ้น

เศรษฐกิจของสเปนกำลังมีโมเมนตัมเชิงบวก แซงหน้าประเทศอื่นๆ ในยุโรปด้วยตัวเลขการเติบโตที่แข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากการบริโภคภายในประเทศที่ดีต่อสุขภาพ และบรรยากาศการลงทุนที่แข็งแกร่ง แม้แต่ผู้ขายลวดเย็บกระดาษสำหรับผู้บริโภคก็ยังส่งสัญญาณความระมัดระวัง ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูปและของใช้ในบ้านสามารถปกป้องผลกำไรจากต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยการเพิ่มราคาโดยไม่กระทบต่อความต้องการ กลยุทธ์นั้นดูเหมือนจะหมดหนทางแล้ว เมื่อวันที่ 26 มกราคม บริษัทคอลเกต-ปาล์มโอลีฟ ผู้ผลิตยาสีฟันกล่าวว่าคาดว่ายอดขายจะเติบโตระหว่าง 1% ถึง 4% ในปีนี้ ลดลงจาก 8% ในปีที่แล้ว เมื่อวันที่ 30 มกราคม Mondelez ผู้ผลิตลูกกวาด คาดการณ์การเติบโตของรายได้ในปี 2024 ที่ 3-5% ลดลงจาก 14% ในปี 2023 แหล่งที่น่ากังวลประการหนึ่งคือผู้บริโภคในอเมริกา เชื้อเพลิงบางส่วนที่ส่งผลให้การบริโภคพุ่งสูงขึ้น ซึ่งทำให้ความคาดหวังว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปี 2566 สับสนกำลังหมดลง จากรายงานล่าสุดของ Francois de Soyres และผู้ร่วมเขียนจาก Fed ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากเช็คกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อัตราการผิดนัดของบัตรเครดิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การชำระคืนเงินกู้นักเรียน ซึ่งกลับมาดำเนินการอีกครั้งเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว หลังจากที่ศาลฎีกายกเลิกการเลื่อนการชำระหนี้ในช่วงการระบาดใหญ่ กำลังเพิ่มแรงกดดันให้กับเงินในกระเป๋า

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของเยอรมนีลดลง 0.3% ในปี 2566 โดยรวม และเศรษฐกิจเยอรมนีคาดว่าจะเติบโตเพียง zero.2% ในปี 2567 ตามการคาดการณ์ในรายงานเศรษฐกิจประจำปีของรัฐบาลเยอรมนี ขณะนี้ยังไม่มีแรงผลักดันการเติบโตจากทั้งเยอรมนีหรือต่างประเทศ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาคธุรกิจในเยอรมนียังคงซบเซาเช่นกัน แม้ว่าความคาดหวังทางธุรกิจของบริษัทต่างๆ จะดีขึ้นเล็กน้อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า (0.6 จุด) จากข้อมูลของ ifo Institute แต่ดัชนียังคงอยู่ที่ระดับค่อนข้างต่ำที่ 84.1 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ก่อนที่รัสเซียจะบุกยูเครน ก็ยังคงอยู่ที่ 97.6 จุด เศรษฐกิจแบบวงกลมสร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยที่วัตถุดิบจะถูกเก็บไว้ในวงจรการผลิตนานขึ้นและสามารถนำมาใช้ซ้ำได้ ทำให้เกิดของเสียน้อยลงมาก ดังที่ชื่อบอกไว้ สาระสำคัญของโมเดลนี้คือทรัพยากรจะถูกเก็บไว้ในระบบเศรษฐกิจให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทำให้สามารถนำของเสียที่เราสร้างขึ้นมาเป็นวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้ ระบบเศรษฐกิจแบบผสมผสานผสมผสานองค์ประกอบจากระบบเศรษฐกิจข้างต้น ตัวอย่างเช่น ราคาสินค้าและบริการจะถูกกำหนดโดยบุคคลและธุรกิจเนื่องจากกฎหมายอุปสงค์และอุปทาน แต่รัฐบาลยังคงมีบทบาทในการแทรกแซงตลาดด้วยเพดานราคา ขอบเขตกว้างๆ นี้ครอบคลุมถึงการแลกเปลี่ยนทุน (เงินและทรัพย์สิน) ตลอดจนการบริโภคและการผลิตสินค้า ต้องขอบคุณโลกาภิวัตน์ การค้าระหว่างประเทศ การเงิน และการลงทุน ล้วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก

การสำรวจความคิดเห็นแสดงให้เห็นว่าผู้ลงคะแนนไม่เห็นด้วยอย่างกว้างขวางต่อการจัดการชายแดนของไบเดน และทรัมป์ซึ่งกำลังเข้าใกล้การเสนอชื่อจากพรรครีพับลิกัน กำลังแสดงแผนสำหรับนโยบายการส่งกลับประเทศเชิงรุกหากเขาชนะในเดือนพฤศจิกายน พรรครีพับลิกันรณรงค์มากขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดที่ว่าผู้อพยพทำร้ายเศรษฐกิจและแย่งงานของชาวอเมริกัน แต่บันทึกทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่แสดงให้เห็นสิ่งที่ตรงกันข้าม การย้ายถิ่นฐานได้ขับเคลื่อนตลาดงานในสหรัฐฯ เกินกว่าที่ใครจะคาดคิดได้ ซึ่งช่วยประสานการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศจากโรคระบาดให้แข็งแกร่งที่สุดในโลก บทความก่อนหน้านี้อธิบายการคาดการณ์ของสำนักงานงบประมาณรัฐสภาเกี่ยวกับผลกระทบของการย้ายถิ่นฐานต่อเศรษฐกิจอย่างไม่ถูกต้อง รายงานระบุว่ากำลังแรงงานจะเพิ่มขึ้น 5.2 ล้านคนภายในปี 2576 ไม่ใช่ว่าจะเพิ่มขึ้นตามจำนวนนั้นในปี 2566 บทความนี้ได้รับการแก้ไขแล้ว หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ตรวจสอบ การมีส่วนร่วมของเศรษฐกิจเงาอาจนำไปสู่พลวัตที่เป็นอันตรายได้ สามารถส่งเสริมวัฒนธรรมที่ทำให้ถูกต้องตามกฎหมายและสนับสนุนการมีส่วนร่วมนี้ และกระตุ้นให้เกิดการเติบโตต่อไป เมื่อรายได้ลดลง ผู้ที่เหลืออยู่ในระบบเศรษฐกิจในระบบอาจต้องเผชิญกับภาระภาษีที่สูงขึ้น ทำให้เกิดแรงจูงใจมากขึ้นในการหลบซ่อนตัว ประเทศ OECD อื่นๆ ทั้งหมดกำลังต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจเงา – ออสเตรเลียไม่ได้อยู่คนเดียว

แผนของ Li มีเป้าหมายเพื่อต่อสู้กับปัญหาเหล่านี้โดยเปลี่ยนการมุ่งเน้นของเศรษฐกิจจีนไปที่นวัตกรรม การผลิต และเทคโนโลยีให้มากขึ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า อาจไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนวิถีเศรษฐกิจของประเทศ มันเกี่ยวข้องกับธนาคารกลางที่ซื้อหนี้รัฐบาลเพื่ออัดฉีดเงินสดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ ญี่ปุ่นมีความสุดโต่งมากจนในช่วงหนึ่งธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าของพันธบัตรรัฐบาลส่วนใหญ่ที่ออกอยู่ จากนั้นจึงถูกบังคับให้ซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์โตเกียวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป คนหนุ่มสาวในญี่ปุ่นจำนวนมากเดินทางออกจากออสเตรเลีย ในขณะที่เศรษฐกิจในท้องถิ่นเข้าสู่ภาวะถดถอย และค่าครองชีพก็สูงขึ้นตามค่าแรง UNCTAD วิเคราะห์การค้าสินค้าและบริการเชิงสร้างสรรค์โดยใช้ Harmonized System (HS) และ BPM6 (Balance of Payments and International Investment Position Manual) ตามลำดับ สำหรับพวกเราที่เหลือ การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลหมายถึงการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการเปลี่ยนแปลงบริการหรือธุรกิจ ซึ่งสามารถทำได้โดยการแทนที่กระบวนการแบบแมนนวล (ไม่ใช่ดิจิทัล) ด้วยกระบวนการดิจิทัล หรือแทนที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่ล้าสมัยด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลที่ได้รับการอัพเกรด กลุ่มนี้ได้จัดห้องปฏิบัติการนโยบายเศรษฐกิจชุดแรกในเมืองเอดินบะระในเดือนพฤษภาคม 2019 ที่บ้านเดิมของ Adam Smith, Panmure House มีการจัดเซสชั่นเปิดงาน โดยเชิญนักแสดงจากภาคส่วนที่สามและภาคประชาสังคมมาฟังเกี่ยวกับเป้าหมายและความทะเยอทะยานของกลุ่ม นายกรัฐมนตรีคนแรก Nicola Sturgeon นายกรัฐมนตรีไอซ์แลนด์ Katrín Jakobsdóttir และ Carrie Exton จาก OECD กล่าวคำปราศรัยต้อนรับ เครือข่ายยังคงติดต่อกับ OECD ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอกอื่นๆ

กลุ่มนี้เปิดตัวอย่างเป็นทางการที่ World Forum ของ OECD ในเมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ในปี 2018 ซึ่งรวมถึงการมีส่วนร่วมของเจ้าหน้าที่อาวุโสจากรัฐบาลของสกอตแลนด์ ไอซ์แลนด์ และนิวซีแลนด์ พร้อมด้วยศาสตราจารย์ Joseph Stiglitz ซึ่งเป็นสมาชิกของอดีตสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจของเรา และประธานกลุ่มระดับสูงของ OECD ด้านการวัดประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจและความก้าวหน้าทางสังคม เส้นทางออกจากปัจจุบันที่วุ่นวายของเราไปสู่ฉันทามติทางการเมืองและเศรษฐกิจใหม่นั้นยากที่จะจินตนาการได้ แต่นั่นเป็นเรื่องจริงเสมอสำหรับช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลง ในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าการผสมผสานระหว่างการเปลี่ยนแปลงทางสังคม วิกฤตเศรษฐกิจ และความสามารถทางการเมือง กำลังจะนำพาเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ บางทีสิ่งเดียวกันอาจเป็นจริงในวันนี้ การปฏิวัติของเรแกนไม่มีวันกลับมา ไม่มีคำสั่ง New Deal ที่มาก่อนหน้า อะไรก็ตามที่จะตามมาจะเป็นสิ่งใหม่ Ip และ Wolfer พูดในการประชุมสัมมนาออนไลน์เมื่อเร็ว ๆ นี้ซึ่งจัดโดย Brookings Institution และมี Sara Eisen ผู้ประกาศข่าวธุรกิจเคเบิล CNBC เป็นผู้ดูแล เศรษฐกิจสิงคโปร์ที่แข็งแกร่งผลักดันให้มืออาชีพทั่วโลกหลายพันคนเข้ามาทำงานในแต่ละปี แต่อะไรทำให้สิงคโปร์น่าดึงดูดใจขนาดนี้ การอ่านเพื่อหา.

ตำแหน่งที่ผิดปกติของตุรกีในด้านนโยบายการเงินที่ผ่อนคลาย การปรับลดอัตราดอกเบี้ยระหว่างปี 2564 ถึง 2566 ในขณะที่ประเทศอื่นๆ เข้มงวดขึ้น เป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ธนาคารกลางของประเทศต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยในขณะที่ประเทศอื่นๆ เพิ่งเริ่มวงจรการผ่อนคลาย อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางว่าเป็นการกลับรายการที่มีความจำเป็นมากจากนโยบายการเงินนอกรีตที่ดำเนินไปนานเกินไป จุดยืนทางนโยบายที่แหวกแนวของErdoğanเกิดขึ้นจากความเชื่อมั่นอย่างลึกซึ้งของเขาที่ว่าการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยจะเพิ่มอัตราเงินเฟ้อมากกว่าที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลง ประโยชน์อีกประการหนึ่งจากเศรษฐกิจแบบวงกลมคือการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยรวมต่อปี จากข้อมูลของสำนักงานสิ่งแวดล้อมยุโรป กระบวนการทางอุตสาหกรรมและการใช้ผลิตภัณฑ์มีส่วนรับผิดชอบต่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจก 9.10% ในสหภาพยุโรป ในขณะที่การจัดการของเสียคิดเป็น 3.32% สหภาพยุโรปผลิตขยะมากกว่า 2.2 พันล้านตันทุกปี ขณะนี้กำลังปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการจัดการขยะเพื่อส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงไปสู่รูปแบบที่ยั่งยืนมากขึ้นที่เรียกว่าเศรษฐกิจหมุนเวียน

การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถเพิ่มรายได้ที่ใช้แล้วทิ้งของครัวเรือนในยุโรปโดยเฉลี่ยได้ ต้นทุนของผลิตภัณฑ์และบริการจะลดลง และมีเวลาที่ไม่ก่อให้เกิดผลน้อยลง (เช่น เวลาที่ติดอยู่ในการจราจร) รายได้ที่ใช้แล้วทิ้งโดยเฉลี่ยสำหรับครัวเรือนในสหภาพยุโรปจะเพิ่มขึ้น 3,000 ยูโรภายในปี 2573 การเสื่อมโทรมของที่ดินมีค่าใช้จ่ายประมาณ 40 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีทั่วโลก โดยไม่คำนึงถึงต้นทุนแอบแฝงจากการใช้ปุ๋ยที่เพิ่มขึ้น การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และภูมิทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผลผลิตที่ดินที่สูงขึ้น ของเสียในห่วงโซ่คุณค่าอาหารน้อยลง และการคืนสารอาหารสู่ดินจะช่วยเพิ่มมูลค่าของที่ดินและดินในฐานะสินทรัพย์ การคืนวัสดุชีวภาพกลับคืนสู่ดินจะช่วยลดความจำเป็นในการเติมสารอาหารเพิ่มเติม การนำไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียมทั้งหมดกลับมาจากแหล่งอาหาร สัตว์ และของเสียจากมนุษย์ทั่วโลกสามารถให้สารอาหารที่มีอยู่ในปริมาณปุ๋ยเคมีที่ใช้ในปัจจุบันได้เกือบ 2.7 เท่า นี่คือหลักเศรษฐกิจหมุนเวียนของการฟื้นฟูในที่ทำงาน สำหรับยุโรป เส้นทางการพัฒนาเศรษฐกิจแบบวงกลมสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2573 เมื่อเทียบกับระดับการสัญจร ระบบอาหาร และสภาพแวดล้อมที่สร้างขึ้นในปัจจุบัน นอกจากนี้ การวิเคราะห์เฉพาะภาคส่วนบ่งชี้ว่าสหราชอาณาจักรสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ 7.4 ล้านตันต่อปีโดยการกำจัดขยะอินทรีย์ออกจากสถานที่ฝังกลบ เมื่อพิจารณาจากความสำคัญของการค้าต่างประเทศต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของประเทศ เยอรมนีมีเศรษฐกิจแบบเปิดมากที่สุดในกลุ่มประเทศ G7 อัตราส่วนการค้าต่อ GDP อยู่ที่ร้อยละ 98.6 ซึ่งหมายถึงยอดรวมของการนำเข้าและส่งออกที่เกี่ยวข้องกับ GDP เยอรมนีอาศัยและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนอย่างเสรีระหว่างประเทศต่างๆ และมุ่งมั่นที่จะเปิดความสัมพันธ์ที่เท่าเทียมและเปิดกว้างกับทุกประเทศ นอกจากจีนและสหรัฐอเมริกาแล้ว เยอรมนียังเป็นหนึ่งในสามประเทศส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในระบบตลาด แต่ละคนเป็นเจ้าของปัจจัยการผลิต (ที่ดิน ทุน และแรงงาน) และพวกเขาสามารถทำทุกอย่างที่พวกเขาต้องการจะทำกับสิ่งที่พวกเขาเป็นเจ้าของ โดยอยู่ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมายขั้นต่ำ สิ่งนี้อาจฟังดูคุ้นเคยหากคุณอาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากสหรัฐอเมริกาเป็นระบบเศรษฐกิจแบบตลาด คุณสามารถต่อรองค่าแรงงานเพื่อขอค่าจ้างได้ และใช้ทรัพย์สินของคุณตามที่เห็นสมควร (ตราบใดที่ไม่ผิดกฎหมาย) ตลอดประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจต่างๆ ได้ใช้การเติบโตอย่างต่อเนื่องของเทคโนโลยีเพื่อช่วยปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่และการทำงาน เทคโนโลยีทำให้ประเทศต่างๆ สามารถซื้อขายกันระหว่างประเทศได้ง่ายขึ้นในบริบทของการค้าทวิภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศ) และการค้าพหุภาคี (การค้าระหว่าง 2 ประเทศมากกว่า 2 ประเทศ) นอกจากนี้ เทคโนโลยียังทำให้กิจกรรมทางธุรกิจในโลกาภิวัตน์เป็นเรื่องง่าย เนื่องจากมีการสื่อสารที่เร่งรีบและช่วยให้การค้าระหว่างประเทศเจริญรุ่งเรือง

วันนี้ สำนักงานวิเคราะห์เศรษฐกิจ (BEA) กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐอเมริการายงานว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริง (GDP) ในไตรมาสที่สี่เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 3.3 ต่อปีในไตรมาสที่สี่ของปี 2023 ซึ่งเกินความคาดหมาย การเติบโตเป็นส่วนใหญ่เนื่องจากการที่ชาวอเมริกันทำและใช้จ่ายมากขึ้น นอกจากนี้ เศรษฐกิจยังเพิ่มการจ้างงาน 2.7 ล้านตำแหน่งในปี 2566 สำหรับไตรมาสที่สามของปี 2017 GDP ของสิงคโปร์ ( ณ ราคาตลาดปัจจุบัน) อยู่ที่ 107 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัว 5.2% ในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็นอัตราเติบโตที่เร็วที่สุดในรอบกว่า 3 ปี ตามรายงานของ Bloomberg การฟื้นตัวของการค้าโลกและตลาดแรงงานที่ดีขึ้นช่วยให้สิงคโปร์ไม่เพียงแต่รักษาการเติบโตในอุตสาหกรรมการผลิตเท่านั้น แต่ยังขยายไปสู่อุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น บริการและการค้าปลีกอีกด้วย ธนาคารกลางสิงคโปร์ประมาณการว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะขยายตัวในปี 2018 อย่างมั่นคงแต่ช้ากว่าเล็กน้อย เมื่อเทียบกับปี 2017 ในฐานะเมืองท่าเชิงพาณิชย์และการทหารในยุคอาณานิคมอังกฤษ โครงสร้างพื้นฐานของสิงคโปร์จึงได้รับการพัฒนามาอย่างดีมาโดยตลอด หลังจากที่สิงคโปร์ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายในสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ทั่วโลกยังคงฟื้นฟูเศรษฐกิจและการเติบโตของงาน ส่วนสำคัญของการฟื้นฟูคือการฟื้นฟูการขยายตัวทางการค้า ในช่วง 5 และ 1 ไตรมาสของการฟื้นตัวที่ผ่านมา (ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปี 2552 ถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 2557) GDP ที่แท้จริงของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 2.3% ในอัตรารายปี และการส่งออกมีส่วนสนับสนุนหนึ่งในสาม (0.7 จุดเปอร์เซ็นต์) การเติบโตนี้ ตำแหน่งงานที่ได้รับการสนับสนุนจากการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นประมาณ 1.6 ล้านตำแหน่งตั้งแต่ปี 2552 มาเป็นประมาณ eleven.three ล้านตำแหน่งในปี 2556 ชาวอเมริกันประกอบด้วยประชากรไม่ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ของประชากรโลก และสร้างรายได้มากกว่า 20 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดของโลก อเมริกาเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจของประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นผู้นำการค้าระดับโลก กระบวนการเปิดตลาดโลกและการขยายการค้าซึ่งริเริ่มในสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ.

ผลที่ตามมาในทุกกรณีของการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ 18 ทำให้เกิดมลภาวะอย่างหนัก ประเทศจีนก็ไม่มีข้อยกเว้น และสิ่งต่างๆ เข้ามามีบทบาทในช่วงต้นทศวรรษ 2010 เมื่อหมอกควันหนาทึบและมลภาวะ PM 2.5 เริ่มก่อให้เกิดอาการป่วยทางเดินหายใจครั้งใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่นั้นมา ลำดับความสำคัญของนโยบายที่ชัดเจนและสม่ำเสมอคือการเติบโตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในช่วงครึ่งหลังของปี 2010 การมุ่งเน้นนี้ให้ผลตอบแทนที่ชัดเจน เนื่องจากระดับมลพิษและความเข้มข้นของคาร์บอนในการเติบโตลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา การเปลี่ยนแปลงขั้นบันไดมูลค่าเพิ่มนี้ไม่ได้เกิดขึ้นโดยไม่มีแบบอย่าง ประเทศหลายแห่งที่ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนผ่านขั้นบันไดมูลค่าเพิ่ม เช่น ญี่ปุ่น เดิมทีก็มุ่งเน้นไปที่การผลิตระดับล่างเช่นกัน ความสำเร็จในภาคยุทธศาสตร์หลักอย่างน้อยหนึ่งภาคส่วนก็น่าจะเพียงพอที่จะรับประกันว่าการเปลี่ยนแปลงนี้จะประสบความสำเร็จ เราแบ่งข้อดีเหล่านี้ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มละสามกลุ่ม ปัจจัยสามประการแรกกำลังจางหายไปอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้ความสามารถในการแข่งขันของจีนในการผลิตระดับล่างลดลง กิจกรรมนี้ได้ค่อยๆ ขยับไปสู่ตลาดเกิดใหม่อื่นๆ

สกอตแลนด์เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มรัฐบาลเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี (WEGo) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มที่ประเทศสมาชิกทำงานร่วมกันเพื่อทำความเข้าใจลำดับความสำคัญที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดี กลุ่มนี้เปิดโอกาสให้การมีส่วนร่วม การเรียนรู้ และการทำงานร่วมกันข้ามรัฐบาล เพื่อใช้คำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และเพิ่มความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นในการส่งมอบเศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีให้กับพลเมืองและสิ่งแวดล้อม ประธานาธิบดีไบเดนเชื่อในการลงทุนอย่างชาญฉลาดในอเมริกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของวาระทางเศรษฐกิจของเขา รวมถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมการผลิตของอเมริกาด้วย อุตสาหกรรมการผลิตยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง การใช้จ่ายด้านการก่อสร้างด้านการผลิตประจำปีมีส่วนสนับสนุน GDP มากที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยได้รับแรงหนุนจากการสร้างบ้านและโรงงาน ฝ่ายบริหารของ Biden และพันธมิตรกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ดำเนินตามวาระนโยบายอันทะเยอทะยานที่ออกแบบมาเพื่อเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจสหรัฐฯ และเปิดเผยมรดกของเรแกนอย่างเปิดเผย “มิลตัน ฟรีดแมนไม่ได้ดำเนินรายการอีกต่อไปแล้ว” ไบเดนเหน็บในปี 2020 แต่กระบวนทัศน์ทางเศรษฐกิจนั้นแข็งแกร่งพอ ๆ กับแนวร่วมทางการเมืองที่สนับสนุนมันเท่านั้น ไบเดนต่างจากนิกสันตรงที่ไม่รู้ว่าจะแยกแนวร่วมของฝ่ายตรงข้ามออกจากกันได้อย่างไร และต่างจาก Reagan ตรงที่เขาไม่ได้ตีเรื่องราวทางการเมืองที่ยิ่งใหญ่ที่จำเป็นในการสร้างสรรค์เรื่องใหม่ ผลสำรวจในปัจจุบันชี้ให้เห็นว่าเขาอาจต้องดิ้นรนเพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งใหม่

เข้าถึงเทมเพลตประสิทธิภาพการทำงานมากกว่า 250 แบบไม่จำกัด แค็ตตาล็อกหลักสูตรเต็มของ CFI และโปรแกรมการรับรองที่ได้รับการรับรอง ทรัพยากรหลายร้อยรายการ คำวิจารณ์และการสนับสนุนจากผู้เชี่ยวชาญ โอกาสในการทำงานกับเครื่องมือทางการเงินและการวิจัยในโลกแห่งความเป็นจริง และอื่นๆ อีกมากมาย คุณลักษณะที่โดดเด่นอีกประการหนึ่งของเศรษฐกิจทุนนิยมก็คือ มีแรงจูงใจในการทำกำไร ตัวอย่างของเศรษฐกิจทุนนิยม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถเคลื่อนย้ายทรัพยากรและผลิตผลข้ามพรมแดน เศรษฐกิจของประเทศเหล่านี้ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายประเทศที่เชื่อมโยงถึงกันในวงกว้างขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม เมื่อประเทศต่างๆ และทั้งโลกเข้าถึงและเชื่อมโยงกันมากขึ้น เครือข่ายทางเศรษฐกิจก็ขยายตัวจนซับซ้อนมากขึ้นเรื่อยๆ แน่นอนว่าเศรษฐกิจท้องถิ่นยังคงมีอยู่ พวกเขาเป็นเพียงส่วนหนึ่งของบางสิ่งที่ใหญ่กว่า

แม้ว่าหลักการในการกระจายทรัพยากรที่หายากนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจใดๆ ก็ตาม รัฐบาลของประเทศต่างๆ มักจะมีแนวทางที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงในการหล่อหลอมและผลิตเศรษฐกิจของประเทศ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเศรษฐกิจสหรัฐฯ จึงแตกต่างจากเศรษฐกิจจีนอย่างมาก กรอบการทำงานนี้บางครั้งเรียกว่า ‘ศาสตร์แห่งความยั่งยืน’ เนื่องจากมีลักษณะเป็นสหวิทยาการ หลักการของระบบนิเวศอุตสาหกรรมสามารถนำไปใช้ในภาคบริการได้เช่นกัน ด้วยการให้ความสำคัญกับการฟื้นฟูทุนทางธรรมชาติ ระบบนิเวศอุตสาหกรรมยังมุ่งเน้นไปที่ความเป็นอยู่ที่ดีของสังคมด้วย แต่ทั้งหมดนี้อาจมีลักษณะเฉพาะเหมือนแซนวิช ซึ่งไส้ที่อร่อยเป็นส่วนที่คนส่วนใหญ่พอใจที่จะให้ความสำคัญ หากไม่มีองค์ประกอบอื่นๆ ก็มีความเสี่ยงอย่างแท้จริงที่เศรษฐกิจหมุนเวียนจะกลายเป็น ‘ธุรกิจตามปกติ’ โดยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อยตรงนี้และตรงนั้น

เศรษฐศาสตร์มีตั้งแต่เล็กมากไปจนถึงใหญ่มาก การศึกษาการตัดสินใจของแต่ละบุคคลเรียกว่าเศรษฐศาสตร์จุลภาค การศึกษาเศรษฐศาสตร์โดยรวมเรียกว่าเศรษฐศาสตร์มหภาค นักเศรษฐศาสตร์จุลภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้ทางการแพทย์ของครอบครัว ในขณะที่นักเศรษฐศาสตร์มหภาคอาจมุ่งเน้นไปที่หนี้สาธารณะ เศรษฐศาสตร์สามารถกำหนดได้หลายวิธี เป็นการศึกษาเรื่องความขาดแคลน การศึกษาว่าผู้คนใช้ทรัพยากรและตอบสนองต่อสิ่งจูงใจอย่างไร หรือการศึกษาเกี่ยวกับการตัดสินใจ มักเกี่ยวข้องกับหัวข้อต่างๆ เช่น ความมั่งคั่งและการเงิน แต่ไม่ใช่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น เศรษฐศาสตร์เป็นสาขาวิชากว้างๆ ที่ช่วยให้เราเข้าใจแนวโน้มในอดีต ตีความพาดหัวข่าวของวันนี้ และคาดการณ์เกี่ยวกับปีต่อๆ ไป เศรษฐศาสตร์สามารถช่วยเราตอบคำถามเหล่านี้ได้ ด้านล่างนี้ เราได้จัดเตรียมลิงก์ไปยังบทความสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่าเศรษฐศาสตร์คืออะไรและเชื่อมโยงกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไร นี่เป็นมุมมองระดับบนสุดอีกครั้ง หากคุณต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ คุณสามารถดูหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ออนไลน์อันหลากหลายของเราได้ ส่วนสำคัญในการทำความเข้าใจวิธีการทำงานของเศรษฐกิจคือการทำความเข้าใจว่าอะไรเป็นรากฐานของเศรษฐกิจและหลักการที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เราได้สำรวจพื้นฐานของทั้งสองประเด็นข้างต้นแล้ว ซึ่งหมายความว่าตอนนี้เราสามารถดูรูปแบบและการทำงานของเศรษฐกิจ รวมถึงปัจจัยที่ส่งผลกระทบและได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจได้แล้ว

ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของประเทศที่ดูเหมือนไม่มีใครหยุดยั้งได้บนเส้นทางสู่การครอบงำทางการเงินทั่วโลก เคยใช้เวลาสามทศวรรษที่ผ่านมามัวหมองกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยเกือบตลอดเวลา โซลูชัน IoT ช่วยให้ธุรกิจสามารถวิเคราะห์ข้อมูลที่สร้างโดยเซ็นเซอร์บนวัตถุทางกายภาพในโลกของอุปกรณ์อัจฉริยะที่เชื่อมต่อกัน ข้อมูลนี้สามารถเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ โดยเปิดเผยรูปแบบและข้อมูลเชิงลึกที่ซ่อนอยู่ซึ่งจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลมากขึ้นและดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ยูนิคอร์นเป็นบริษัทสตาร์ทอัพเอกชนที่มีมูลค่ามากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ นายทุนร่วมลงทุน Aileen Lee ได้บัญญัติศัพท์นี้ไว้ในปี 2013 โดยอ้างอิงถึงสัตว์ในตำนานเพื่อเป็นตัวแทนของกิจการที่ร่ำรวยซึ่งหาได้ยากมากในขณะนั้น โดยมีเพียง 39 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ในขณะที่ปัจจุบันมีบริษัทมากกว่า 450 แห่งทั่วโลกที่มีมูลค่ารวมกันมากกว่าสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านล้านดอลลาร์… ห้องทดลองนโยบายเศรษฐกิจเป็นแพลตฟอร์มที่เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลที่เกี่ยวข้องสามารถแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญได้ เป็นเวทีให้เจ้าหน้าที่มีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนเชิงปฏิบัติในด้านนโยบายเฉพาะที่มีความสนใจร่วมกัน เพื่อแสวงหาความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสำหรับคนรุ่นปัจจุบันและอนาคต Gina Raimondo รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า “ตั้งแต่การเติบโตของ GDP ที่แข็งแกร่งไปจนถึงอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ตัวเลขในสัปดาห์นี้เป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่บ่งชี้ว่า Bidenomics ส่งมอบให้กับชาวอเมริกัน” วัดจากไตรมาสที่สี่ของปี 2022 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2023 GDP ที่แท้จริง เพิ่มขึ้น 3.1 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลาดังกล่าว เทียบกับการเพิ่มขึ้น zero.7 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่สี่ของปี 2021 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2022

เนื่องจากราคาเซ็นเซอร์ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง เราจึงอยู่ในยุคที่ทุกสิ่งสามารถเชื่อมโยงถึงกัน ไม่ว่าจะเป็นผู้คน ธุรกิจ อุปกรณ์ และกระบวนการต่างๆ การผสมผสานระหว่างโลกทางกายภาพและโลกดิจิทัลนำทรัพย์สินทุกอย่างมาสู่โดเมนดิจิทัลที่ซอฟต์แวร์ครองอำนาจ ในเศรษฐกิจดิจิทัล ลูกค้าทุกคน ทั้งแบบธุรกิจกับธุรกิจและแบบธุรกิจกับผู้บริโภค ต้องการมีปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ และในรูปแบบที่สะดวกที่สุดสำหรับพวกเขา นอกจากนี้ ลูกค้าปรารถนาการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ราบรื่น เข้าถึงทุกช่องทาง ตรง ตามบริบท และเป็นส่วนตัว การเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจความเป็นอยู่ที่ดีถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุดสำหรับรัฐบาลสกอตแลนด์ นี่หมายถึงการสร้างเศรษฐกิจที่ดำเนินงานภายใต้ขีดจำกัดด้านสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย และตอบสนองความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวมของคนรุ่นปัจจุบันและอนาคตเป็นอันดับแรกและสำคัญที่สุด การเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของเรามีเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างเศรษฐกิจของเราโดยพื้นฐาน ส่งมอบการเปลี่ยนแปลงที่เป็นธรรมไปสู่เศรษฐกิจสุทธิเป็นศูนย์ เศรษฐกิจเชิงบวกโดยธรรมชาติ ตามหลักการของความเสมอภาค ความเจริญรุ่งเรือง และความสามารถในการฟื้นตัว การสำรวจในเดือนมกราคม 2024 พบว่าผู้บริโภคเริ่มมั่นใจว่าอัตราเงินเฟ้อได้พลิกผันไปแล้ว ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเชิงบวกอยู่ที่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2021 ซึ่งเป็นการพัฒนาที่ชี้ให้เห็นว่าช่องว่างระหว่างการรับรู้ของผู้บริโภคและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์เริ่มแคบลง อย่างไรก็ตาม จัสติน วูลเฟอร์ส ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะและเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน ตั้งคำถามถึงความถูกต้องของการสำรวจ และกล่าวว่าการกระทำของประชาชนบ่งชี้ว่าพวกเขาเชื่อว่าเศรษฐกิจกำลังไปได้ดี

ขณะที่เราสำรวจในขั้นตอนเปิดของเราเกี่ยวกับปัจจัยทางเศรษฐกิจ บางแง่มุมที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจ ได้แก่ การเติบโต อัตราการว่างงาน อัตราเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยและอัตราแลกเปลี่ยน และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ (น้ำมัน เหล็ก ทองคำ ฯลฯ) ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลต่อรายได้และกำลังซื้อของครัวเรือนและองค์กรต่างๆ เศรษฐกิจของเราในปัจจุบันถูกล็อคให้เข้าสู่ระบบซึ่งสนับสนุนแบบจำลองเชิงเส้นของการผลิตและการบริโภค อย่างไรก็ตาม การล็อคอินนี้กำลังอ่อนแอลงภายใต้แรงกดดันจากแนวโน้มก่อกวนที่ทรงพลังหลายประการ เราต้องใช้ประโยชน์จากการจัดวางปัจจัยทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี และสังคมที่เป็นประโยชน์นี้ เพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงไปสู่เศรษฐกิจแบบวงกลม ความเป็นวงกลมกำลังรุกล้ำเข้าสู่เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจเชิงเส้น เศรษฐกิจที่มีการดึงทรัพยากรอันจำกัดออกมาเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการใช้งาน ซึ่งโดยทั่วไปไม่เต็มศักยภาพ แล้วจึงโยนทิ้งไป (‘เอา-สร้าง-ขยะ’) และก้าวไปไกลกว่าการพิสูจน์แนวคิด ความท้าทายที่เราเผชิญอยู่ในขณะนี้คือการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนให้เป็นกระแสหลักและนำไปขยายขนาด ในระบบตลาด กฎอุปสงค์และอุปทานจะควบคุมเศรษฐกิจ หากมีความต้องการผลิตภัณฑ์ ทรัพยากร หรือทักษะสูง และมีอุปทานน้อย ก็จะต้องการราคาที่สูงในการซื้อ หรือหากมีอุปสงค์ต่ำและอุปทานสูง ราคาก็จะต่ำ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ตลาดเป็นผู้กำหนดราคาสินค้า บริการ และแรงงาน ความต้องการจะเป็นตัวกำหนดจำนวนผลิตภัณฑ์ที่จะผลิต หรือแม้กระทั่งว่าจะผลิตเลยก็ตาม ในระบบตลาด คุณสามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ชอบด้วยกฎหมายทุกประเภทที่คุณต้องการ ตราบใดที่คุณสามารถชำระเงินได้ 2564 รัฐสภาได้มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการเศรษฐกิจหมุนเวียนฉบับใหม่ โดยเรียกร้องให้มีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เป็นกลางทางคาร์บอน ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารพิษ และเป็นเศรษฐกิจหมุนเวียนอย่างสมบูรณ์ภายในปี พ.ศ.